Thủy triều đỏ là gì? Có nguy hiểm không?

Thủy triều đỏ hay còn gọi là tảo nở hoa là hiện tượng mà tảo sinh sản với số lượng lớn trong nước ở cửa sông, biển hoặc nước ngọt.

Tùy vào loại tảo mà nước biển xung quanh sẽ bị đục hoặc sang màu hồng, tím, đỏ, đen hoặc xanh.

Tảo nở hoa

Thủy triều đỏ không nhất thiết phải có màu đỏ mà còn có thể hình thành nhiều màu khác nhau (xanh, đen, hồng, cam...). đặc biệt, chúng không liên quan đến chuyển động của thủy triều mà là dạng tảo nở hoa.

Hiện tượng thủy triều đỏ trong tự nhiên là dạng tảo nở hoa và không hề liên quan tới hoạt động thủy triều.

Nguyên nhân gây ra thủy triều đỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thủy triều đỏ. Dưới đây là các lý do cơ bản gồm:

  • Do nhiệt độ tăng cao khiến hàm lượng oxy trong nước bị giảm hoặc điều kiện dinh dưỡng tăng đột biến trong môi trường nước.
  • Do các loại tảo không có độc tố và có độc tố nở hoa mạnh mẽ trong môi trường tự nhiên.
  • Do các yếu tố khác như lượng bụi giàu sắt đến từ các sa mạc rộng, liên quan đến biến đổi khí hậu quy mô lớn như hiện tượng El Nino.

Tảo nở hoa

Các đợt thuỷ triều đỏ kéo dài bao lâu?

Thời gian xảy ra thuỷ triều đỏ có thể kéo dài vài tuần hoặc thậm chí có đợt kéo dài hơn một năm.

Thủy triều đỏ xảy ra do quá trình tảo nở hoa nên phụ thuộc nhiều vào những điều kiện vật chất và sinh học như ánh sáng mặt trời, các chất dinh dưỡng và độ mặn, cũng như tốc độ và hướng của gió và dòng chảy. Hiện tượng có thể giảm dần sau đó tái xuất hiện.

Thuỷ triều đỏ thường xuất hiện gần bờ, nhưng có thể diễn ra cách bờ từ 10-40 dặm (tương đương 16-64km).

Những tác hại của thủy triều đỏ

Hiện tượng thủy triều đỏ xuất hiện là báo hiệu của sự bất thường, có thể ảnh hưởng rất lớn đến chính cuộc sống của con người, động thực vật trên toàn cầu.

  • Hiện tượng thủy triều đỏ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của con người nếu như chúng ta ăn phải những sinh vật nhiễm độc tố.
  • Thủy triều đỏ khiến khiến tôm, cá… tại các khu nuôi trồng thủy hải sản chết hàng loạt, thậm chí phá vỡ hệ sinh thái, không khí xung quanh cũng khó thở hơn nhiều. Điều này ảnh hưởng nhiều đến nguồn thu nhập nói riêng, nền kinh tế. nói chung.
  • Quá trình phân hủy tảo không độc nở hoa sẽ hút cạn khí oxy có trong nước biển khiến các động vật trong biển chết hàng loạt.
  • Sự tích tụ của lượng tảo biển quá lớn ở trong nước sẽ tạo thành những màng nhầy ở trên mang cá ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ khí oxy trong nước.
Thứ Năm, 13/06/2024 15:01
42 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học