Tinh thể cũng có thể bị bẻ cong và có tính đàn hồi khiến nhận thức của con người về cấu trúc bị thay đổi

Chúng ta đều biết tinh thể dễ vỡ và không có tính đàn hồi. Nhưng hóa ra chúng ta đã nhầm, kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy, tinh thể có thể linh hoạt tới mức bẻ cong được liên tục, thậm chí là buộc lại thành nút thắt.

Điều này thay đổi hoàn toàn nhận thức của chúng ta với cấu trúc, thậm chí là cả định nghĩa về tinh thể đồng thời mở ra một cánh cửa dẫn tới một thứ vật chất mới, có tiềm năng cách mạng hóa ngành điện tử và công nghệ.

Tinh thể cũng có thể bị bẻ cong và có tính đàn hồi

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã làm việc rất nhiều với tinh thể và quan sát thấy nó có thể bị bẻ cong. Nhưng đây là lần đầu tiên, họ tiếp cận tinh thể ở mức độ nguyên tử, và xác định được chính xác rằng tinh thể vừa linh hoạt mà lại vẫn giữ được những đặc tính vốn có của nó.

John McMurtrie, một trong những nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Queensland, Úc cho biết, tinh thể thường cứng và dễ vỡ, khi bị bẻ cong hoặc chịu va đập, chúng sẽ đều nứt hoặc vỡ tan. Nhưng giờ đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bản chất của tinh thể không chỉ cứng, mà cũng có thể mềm như nylon.

Nhìn từ mọi góc nhìn, tinh thể đều có hình dáng như nhau do chúng được tạo nên bởi các phân tử được sắp xếp theo cấu trúc tuần hoàn, hay còn được gọi là cấu trúc trật tự kéo dài.

Hiện nay, tinh thể thường được ứng dụng trong các công nghệ hiện đại như sản xuất điện thoại, máy tính. Nhưng với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học có thể tạo ra những tinh thể đàn hồi, bẻ cong được nhiều lần mà vẫn có thể trở về trạng thái ban đầu. Điều này khiến tinh thể có thể được ứng dụng trong các ngành sản xuất đồ điện tử có thể bẻ cong được, điều mà trước đây là không thể.

Các nhà nghiên cứu đã tạo thành công một sợi tinh thể mỏng

Các nhà nghiên cứu đã tạo thành công một sợi tinh thể mỏng bằng dây câu, dài 5cm, dẻo, đàn hồi tốt, có thể buộc được nhưng vẫn cứng như tinh thể từ một hợp chất kim loại đơn giản, đó là đồng (II) acetylacetonate. Một tinh thể linh hoạt như vậy có thể sẽ trở thành một thứ vật liệu mới của tương lai.

Thứ Hai, 04/09/2017 11:48
31 👨 176
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học