Công nghệ có thể giúp con người có khả năng siêu nhiên "đọc suy nghĩ, thần giao cách cảm"?

Chúng ta thường biết đến thần giao cách cảm hay năng lực đọc suy nghĩ của người khác trong các bộ phim khoa học viễn tưởng. Nhưng với công nghệ thích hợp mới, ai cũng có thể đat được năng lực siêu nhiên này trong tương lai.

Mary Lou Jepsen, cựu giám đốc chuyên mảng công nghệ màn hình của Facebook, nhà sáng lập Openwater đặt mục tiêu chế tạo thiết bị đọc suy nghĩ hoạt động như cỗ máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI). Bà cho biết: “Tôi đã biết cách làm thế nào để đặt được những chức năng cơ bản của một chiếc máy MRI trị giá hàng triệu USD vào một thiết bị đeo nhỏ gọn như chiếc mũ trượt tuyết chẳng hạn.”

Mô hình thiết bị đeo được theo hình dung của Công ty khởi nghiệp Openwater
Mô hình thiết bị đeo được theo hình dung của Công ty khởi nghiệp Openwater. (Ảnh: Openwater.)

Khi đó, chúng ta chỉ cần đeo vào đầu một chiếc mũ là có thể truyền đạt suy nghĩ của mình cho người khác mà không cần nói hoặc gửi bất cứ tin nhắn nào.

Trong khi công nghệ MRI sử dụng từ trường và sóng vô tuyến chụp ảnh các cơ quan bên trong cơ thể người, thì công nghệ Openwater dựa vào tia hồng ngoại để quét não giúp cho thiết bị nhỏ gọn và rẻ hơn. Chiếc mũ được làm từ vải tích hợp với những màn hình LCD dẻo cực nhỏ, đủ để tái tạo những ảnh chiếu, kết hợp với các thiết bị phát hiện thân nhiệt để quét não với độ phân giải MRI. Từ đó, các màn hình LCD có thể quét não hoặc các bộ phận cơ thể một cách có hệ thống hoặc chọn lọc.

Thậm chí, tiến sĩ Jepsen còn muốn nghiên cứu công nghệ này theo hướng cho phép gửi dữ liệu lên Internet và tải xuống hoặc tăng cường củng cố ký ức, suy nghĩ và cảm xúc một cách tự nhiên nhất.

Theo dự kiến, Openwater sẽ cung cấp một số phiên bản giới hạn cho các đối tác quan trọng vào năm 2018 và sau 8 năm nữa, công nghệ này sẽ giúp thần giao cách cảm thành hiện thực giống như trong phim Ma trận.

Ngoài Openwater cũng có rất nhiều đối thủ khác cũng đang cố gắng biến giấc mơ truyền đạt thông tinh bằng ý nghĩ trở thành hiện thực. Ví dụ như Facebook đang phát triển thiết bị tương tự giao diện não bộ - máy tính (BCI) cho phép nhân loại chuẩn bị bước vào kỷ nguyên các cỗ máy thông minh trong tương lai hay Kernel, một công ty đang cố gắng đạt tới mục tiêu là phát minh hệ thống thần kinh giả, có thể lập trình các mật mã dẫn truyền thần kinh của não.

Thứ Ba, 29/08/2017 09:44
11 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo