Tàu vũ trụ đầu tiên bay ngang qua Mặt trăng - Trái đất

Tàu vũ trụ JUICE của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã tận dụng lực hấp dẫn của Trái đất để bay theo Sao Kim, trên một lối tắt đến Sao Mộc thông qua không gian bên trong Hệ Mặt trời để thực hiện thành công chuyến bay ngang qua Mặt trăng - Trái đất đầu tiên trên thế giới.

Chuyến bay trên được thực hiện trong ngày 19 và 20-8. Để thay đổi tốc độ và hướng trong không gian, tàu vũ trụ JUICE đầu tiên sử dụng lực hấp dẫn của Mặt trăng và tiếp đó sử dụng lực hấp dẫn của Trái đất.

Tàu vũ trụ

Tàu JUICE đã tăng tốc độ thêm 0,9km/s nhờ việc bay ngang qua Mặt trăng, nhanh hơn so với bay qua Mặt trời. Sau đó, việc tàu này hướng về và bay ngang qua Trái đất khiến JUICE giảm tốc độ 4,8km/s so với Mặt trời và làm chệch hướng đi của JUICE một góc 100 độ so với đường bay trước đó, đưa tàu này sang một quỹ đạo mới hướng tới sao Kim.

Sao Mộc cách Trái đất trung bình 800 triệu km. Sẽ cần đến 60.000kg chất đẩy trên tàu để đưa JUICE tiến thẳng đến hành tinh khổng lồ nếu không có một tên lửa cực lớn. Điều này sẽ khiến JUICE sẽ cần phải chở thêm một lượng lớn chất đẩy để giảm tốc độ của tàu đủ để đi vào quỹ đạo quanh sao Mộc khi tàu đến nơi.

Vào hồi tháng 4-2023, JUICE được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa Ariane 5 từ sân bay vũ trụ Kourou ở Guiana, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

Theo dự kiến, JUICE sẽ ngang qua Trái đất và sao Kim để đến sao Mộc trong cuộc hành trình dài 8 năm.

Tàu vũ trụ này sẽ thực hiện các quan sát chi tiết về sao Mộc, cùng 3 mặt trăng khổng lồ của nó là Ganymede, Callisto và Europa.

Thứ Sáu, 23/08/2024 17:19
31 👨 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học