Tàu NASA chụp khoảnh khắc tàu Hàn Quốc bay ngược chiều với vận tốc tương đối khoảng 11.500 km/h

NASA công bố loạt hình ảnh ghi lại khoảnh khắc tàu vũ trụ Hàn Quốc Danuri bay qua bề mặt Mặt Trăng với tốc độ cao. Hình ảnh được chụp bởi tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt Trăng (LRO) của NASA khi hai con tàu di chuyển theo quỹ đạo gần như song song nhưng ngược chiều vào ngày 5 - 6/3.

Tàu LRO chụp ảnh tàu Danuri khi đang bay cao hơn khoảng 5 km. Ảnh: NASA/Goddard/Arizona State University
Tàu LRO chụp ảnh tàu Danuri khi đang bay cao hơn khoảng 5 km. Ảnh: NASA/Goddard/Arizona State University

Trong ảnh, Danuri trông giống một đường kẻ nhòe mờ cắt ngang qua bề mặt Mặt Trăng. Những bức ảnh này được chụp lại bằng camera góc hẹp khi con tàu LRO tiếp cận Danuri đủ gần.

Do vận tốc tương đối giữa hai tàu vũ trụ rất cao, khoảng 11.500 km/h nên dù thời gian phơi sáng của camera rất ngắn, hình ảnh về Danuri vẫn bị nhòe gấp 10 lần kích thước thật theo hướng di chuyển ngược lại. Nhóm vận hành LRO tại Trung tâm bay Vũ trụ Goddard đã phải căn thời gian rất tinh tế để camera quay sang đúng hướng vào đúng thời điểm.

LRO được Trung tâm bay Vũ trụ Goddard thuộc NASA phóng vào năm 2009 với quỹ đạo nằm ở độ cao khoảng 50 km so với bề mặt Mặt Trăng, nhằm nghiên cứu bề mặt Mặt Trăng và trả lời các câu hỏi cơ bản về nguồn gốc, sự tiến hóa của thiên thể này cùng với Trái Đất.

Trong khi đó, Danuri được phóng lên từ Mỹ vào tháng 8/2022 bằng tên lửa SpaceX bay vòng quanh Mặt Trăng với chu kỳ quỹ đạo khoảng hai giờ nhằm kiểm chứng các công nghệ cần thiết để tiếp cận và khám phá Mặt Trăng. Nhiệm vụ của nó là đo lực từ trên bề mặt Mặt Trăng, đánh giá các nguồn tài nguyên và lập bản đồ địa hình để giúp lựa chọn những điểm hạ cánh trong tương lai.

Thứ Tư, 10/04/2024 15:22
31 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ