NASA lập kỷ lục truyền dữ liệu qua 225 triệu km

Hệ thống truyền dữ liệu bằng laser trên tàu vũ trụ Psyche của NASA truyền dữ liệu về Trái Đất ở khoảng cách kỷ lục khi đang bay tới vành đai tiểu hành tinh chính giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Sau khi kết nối với bộ truyền tần số vô tuyến của Psyche, hệ thống liên lạc laser đã gửi thành công một bản sao của dữ liệu kỹ thuật qua khoảng cách 225 triệu km, gấp 1,5 lần khoảng cách giữa Trái Đất và Mặt Trời.

Mô phỏng tàu vũ trụ Psyche bay tới tiểu hành tinh cùng tên. Ảnh: Forbes
Mô phỏng tàu vũ trụ Psyche bay tới tiểu hành tinh cùng tên. Ảnh: Forbes

Thành tựu này cho thấy, liên lạc quang học có thể được sử dụng trong tương lai để truyền thông tin khoa học phức tạp cũng như ảnh và video độ phân giải cao ở tốc độ nhanh. Điều này sẽ hỗ trợ việc đưa người tới sao Hỏa trong tương lai.

Ở bản thử nghiệm này, công nghệ liên lạc laser được thiết kế để truyền dữ liệu từ không gian sâu ở tốc độ nhanh gấp 10 - 100 lần hệ thống tần số vô tuyến hiện đại ngày nay đang được sử dụng.

Thí nghiệm liên lạc quang học của NASA cho thấy hệ thống có thể truyền dữ liệu ở tốc độ tối đa 267 megabit mỗi giây (Mbps) từ laser cổng thường cận hồng ngoại ở bộ thu phát laser trong lúc bay.

Tàu vũ trụ Psyche của NASA phóng vào ngày 13/10/2023 và hiện vẫn đang hoạt động tốt và ổn định trong hành trình tới vành đai chính giữa sao Hỏa và sao Mộc để ghé thăm tiểu hành tinh Psyche.

Hiện nay, tàu vũ trụ đang bay xa gấp 7 lần và có tốc độ truyền/nhận dữ liệu giảm đi như dự kiến. Thử nghiệm truyền dữ liệu ngày 8/4 đạt tốc độ tối đa 25 Mbps, vượt xa mục tiêu của dự án là ít nhất 1 Mbps ở khoảng cách đó.

NASA truyền video độ phân giải cao từ khoảng cách 31 triệu km về Trái Đất

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) thuộc NASA đã thực hiện truyền một video độ phân giải siêu cao ghi hình một con mèo về Trái đất từ khoảng cách 31 triệu km.

Trong video con mèo tên Taters đang đuổi theo con trỏ laser. Video được truyền từ tàu Psyche của NASA, được phóng bằng tên lửa Falcon Heavy của SpaceX hôm 13/10 hiện trên đường bay tới 16 Psyche, tiểu hành tinh kim loại nằm ở vành đai chính giữa sao Hỏa và sao Mộc.

Nhà chức trách NASA cho biết việc truyền video nằm trong thí nghiệm Liên lạc quang học Không gian sâu (DSOC) nhằm đặt nền móng cho công cuộc khám phá không gian sâu.

Theo Pam Melroy, phó giám đốc NASA, việc tăng băng thông rất cần thiết nhằm đạt mục tiêu khoa học, khám phá và biến đổi cách liên lạc trong các nhiệm vụ liên hành tinh trong tương lai.

NASA truyền video về Taters bằng thiết bị mới do JPL phát triển gọi là bộ thu phát laser trong chuyến bay. Thiết bị này có nhiệm vụ truyền ánh sáng laser cận hồng ngoại tới kính viễn vọng Hale ở Đài quan sát Palomar của Viện Công nghệ California. Để truyền tới Trái Đất, tín hiệu mất 101 giây ở tốc độ 267 megabit/giây (Mbps), cao hơn so với tốc độ băng thông trung bình ở Mỹ là khoảng 219 Mbps và ở Anh là 92 Mbps.

Ryan Rogalin, nhà khoa học phụ trách thiết bị điện tử thu tín hiệu của dự án, video sau khi nhận được ở Palomar sẽ được gửi cho JPL qua Internet, và kết nối đó chậm hơn so với tín hiệu đến từ không gian sâu.

Vào năm 2026, Psyche sẽ bay qua sao Hỏa và chụp một số bức ảnh về hành tinh đỏ. Và dự kiến tới năm 2029, tàu thăm dò tới được hành tinh 16 Psyche.

Thứ Sáu, 26/04/2024 15:13
31 👨 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ