Tạo thành công giống cá diếc không xương dăm nhờ chỉnh sửa gene

Viện Nghiên cứu Thủy sản Hắc Long Giang thuộc Viện Khoa học Thủy sản Trung Quốc lần đầu tiên tạo ra và nuôi thành công giống cá diếc không có xương nhỏ bằng kỹ thuật chỉnh sửa gene. Điều đặc biệt là giống cá mới không xương vẫn giữ được hương vị và cho khả năng thương mại cao hơn, đánh dấu một bước đột phá lớn trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản.

Cá diếc

Cá diếc là loại cá nước ngọt có thịt mềm, thơm ngọt được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, loài cá này có nhiều xương dăm, dễ mắc vào cổ họng người ăn và cũng khó chế biến công nghiệp.

Từ năm 2009, các nhà khoa học Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu về cá diếc. Sau nhiều năm, họ đã xác định được gen kiểm soát sự phát triển của xương dăm trong số 1.600 gene. Sau đó, họ đã tìm ra cách loại bỏ nó mà không ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và sinh sản của cá.

Vào năm 2020, các nhà khoa học đã nuôi thế hệ cá diếc đầu tiên không có xương dăm với tỷ lệ thành công là 12,96%. Đến năm 2021, thế hệ cá diếc không xương dăm thế hệ thứ 2 đã đạt tỷ lệ thành công là 19%.

Vào đầu năm 2022, họ đã thả khoảng 20.000 con cá thế hệ thứ ba tại cơ sở thử nghiệm ở Cáp Nhĩ Tân và bắt đầu nhân giống quy mô lớn. Tỷ lệ thành công đã lên tới 100%, kết quả một cuộc kiểm tra được tiến hành vào tháng 8 năm ngoái.

Ảnh CT so sánh xương của cá diếc hoang dã (trái) với cá diếc chỉnh sửa gene không còn xương dăm (phải). Ảnh: China Daily
Ảnh CT so sánh xương của cá diếc hoang dã (trái) với cá diếc chỉnh sửa gene không còn xương dăm (phải). Ảnh: China Daily

Cá diếc chỉnh sửa gene có bề ngoài giống hệt với cá diếc bình thường và phát triển tốt.

Từ đầu năm 2023, các nhà khoa học đã tiến hành đánh giá khả năng bơi lội, chịu lạnh và sinh sản của cá, cũng như nguy cơ bị săn mồi. Ngoài ra, nhằm loại bỏ các tác động xấu mà cá chỉnh sửa gene có thể gây ra trong tự nhiên nhóm còn đang phát triển thêm một giống vô trùng nữa.

Các chuyên gia cho biết, thành công này có ý nghĩa rất lớn trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp chế biến cá, thậm chí thay đổi đáng kể chế độ ăn cá toàn cầu.

Nghiên cứu dự kiến được hoàn thành vào năm 2025, khi đã xem xét đầy đủ tính an toàn sinh thái của giống mới.

Thứ Tư, 08/03/2023 16:50
43 👨 1.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật