Loài cá trê kỳ lạ bơi ngửa để tránh động vật săn mồi

"Cá bơi ngửa" là cụm từ thường được dùng để nói về những con cá đang hấp hối hoặc đã chết. Tuy nhiên, cá trê thuộc giống Synodontis có nguồn gốc từ lưu vực Congo lại có hành vi đặc trưng là bơi ngửa.

Loài cá độc đáo này dành phần lớn cuộc đời mình để bơi ngửa. Dù vẫn có thể bơi úp như cá thường nhưng loài cá trê cũng không mấy khi lật người lại. Đặc tính này khiến đặc điểm cơ thể chúng cũng biến đổi theo như phần bụng cá có màu tối và càng về phần lưng, màu sắc sẽ càng nhạt dần, ngược lại với các loài cá bơi úp.

Ngoài ra, việc bơi ngửa cũng giúp cho loài cá này dễ dàng bắt mồi là những ấu trùng dưới nước cũng như dễ dàng "hít thở" lớp nước giàu oxy mỏng có sẵn trên bề mặt. Bơi ngửa khiến mặt nước ít xao động hơn tránh động vật săn mồi đồng thời cũng giúp cho cá trê không bị mệt và tiết kiệm năng lượng.

Cá trê bơi ngửa hiện là loài cá cảnh được nhiều người chọn mua để thay cá dọn bể truyền thống bởi chúng cũng ít có cơ hội gây ra thảm họa sinh thái như một số loài động vật ngoại lai khác ngay cả khi sổng ra ngoài tự nhiên.

Loài cá trên này đã khiến tổ tiên loài người chú ý từ rất nhiều thế kỉ trước. Các nhà nghiên cứu phát hiện người Ai Cập cổ đại đã khắc hình cá trê lộn ngược vào các bức tường lăng mộ Ai Cập có niên đại 4000 năm. Ở thời Ai Cập cổ đại mặt dây chuyền hình cá trê lộn ngược là một loại bùa phổ biến được cho là có tác dụng ngăn việc đuối nước.

Thứ Hai, 18/07/2022 09:06
41 👨 1.107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật