Tại sao không nên đợi tới lúc đói mới ăn?

Cơn đói có thể là dấu hiệu rõ ràng cho thấy quá trình trao đổi chất của bạn đang hoạt động và cơ thể của bạn đang vận hành bình thường. Dù thuộc về bản chất tự nhưng cơn đói không phải là dấu hiệu duy nhất cho bạn biết cơ thể cần được nạp năng lượng. Nếu bạn chỉ ăn khi cơ thể gần hết năng lượng và thấy đói cồn cào, hậu quả có thể vô cùng nghiêm trọng.

Dưới đây là một số lí do tại sao bạn không nên đợi tới khi đói mới ăn bởi nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Cơn đói sẽ khiến bạn ăn quá nhiều

Cơn đói khiến bạn ăn quá nhiều

Những người thường bỏ qua bữa ăn hoặc ăn uống không đúng bữa thường ăn quá nhiều để bù lại lượng thức ăn đã bỏ lỡ. Cơ thể con người cần dinh dưỡng ổn định sau mỗi 3-4 giờ để tránh tình trạng làm chậm quá trình trao đổi chất, sụt giảm năng lượng, cáu kỉnh và cảm giác thèm ăn. Càng lâu không ăn, lượng đường trong máu càng giảm, dẫn đến nhu cầu về đường trong thực phẩm tăng lên.

Cơn đói không giúp bạn giảm cân

Cơn đói không giúp bạn giảm cân

Rất nhiều người nghĩ rằng nhịn đói sẽ giúp họ giảm cân nhưng thực tế, nếu dinh dưỡng hàng ngày không đủ, bạn sẽ không thể gắn liền với nó mãi. Ăn quá ít calo sẽ kích hoạt chế độ khẩn cấp trong cơ thể, khiến nó tích trữ chất béo và thậm chí đốt cháy ít calo hơn. Cơ thể nghĩ rằng nó cần tự cứu bản thân và dự trữ năng lượng cho tương lai.

Bạn ít có khả năng lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Ít ăn thực phẩm lành mạnh

Đúng như một quảng cáo khôn ngoan của Snickers đã chỉ ra: “Bạn không còn là chính mình khi đói”. Và khi đói, bạn có nhiều khả năng sẽ ăn một thanh kẹo, cái bánh hay đồ ăn nhanh hơn là một món ăn nhẹ bổ dưỡng hơn. Khi lượng đường trong máu giảm xuống, con người trở nên mất kiểm soát về mặt cảm xúc với những gì họ cho vào miệng tiếp theo. Những món ăn nhẹ có đường không tốt cho sức khỏe.

Bạn thường không thể nhận ra cơn đói

2 hóc môn tác động tới khả năng điều hòa cơn đói của cơ thể bao gồm: ghrelin kích thích tiêu hóa và leptin ngăn chặn nó. Khi bạn không ăn một thời gian, mức độ ghrelin sẽ tăng lên. Và sau khi bạn ăn xong, leptin sẽ báo cho cơ thể bạn biết rằng nó đã no.

Thước đo cơn đói không phải lúc nào cũng chính xác. Thỉnh thoảng, nhất là sau khi trải qua một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt, mọi người không thể nghe được cơ thể đang muốn nói gì với họ. Bộ não học cách kiểm soát cơn đói tùy theo lối sống của mỗi người. Vì vậy, những người luôn ăn một lần mỗi ngày có thể tiếp tục công việc của mình mà không cảm thấy thèm ăn. Nó không làm cho việc ăn một bữa mỗi ngày trở nên bình thường.

Cơn đói ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Cơn đói ảnh hưởng không tốt tới cơ thể về mặt lâu dài, từ hoạt động thể chất tới tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Nếu rơi vào tình trạng này thường xuyên, bạn dễ gặp phải một số triệu chứng sau:

  • Khó tập trung.
  • Cơ thể yếu ớt.
  • Đau đầu.
  • Đau dạ dày.
  • Khó ngủ.

Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có ý thức về việc ăn uống tốt hơn. Hãy cố gắng ăn đủ 3 bữa một ngày, đúng giờ và đừng để cơ thể rơi vào trạng thái đói thường xuyên nhé!

Thứ Năm, 12/10/2023 17:18
31 👨 166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình