Sử dụng lực hấp dẫn của Mặt Trời để truyền tín hiệu giữa các sao

Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ sử dụng lực hấp dẫn của Mặt Trời để khuếch đại tín hiệu trong vũ trụ giúp các phi hành gia có thể truyền video giữa các vì sao.

/photos/image/2017/07/04/mat-troi-650.jpg
Con người có thể lợi dụng lực hấp dẫn của Mặt Trời để khuếch đại tín hiệu trong vũ trụ. (Ảnh minh họa: Internet.)

Michael Hippke, một nhà vật lý thiên văn học đã đề xuất sử dụng lực hấp dẫn của Mặt Trời để truyền video giữa các sao với khoảng cách 4 năm ánh sáng, tương đương với khoảng cách từ Trái Đất tới hệ sao Alpha Centauri.

Theo Hippke tính toán, để có thể thực hiện được điều đó, chúng ta cần đặt một thấu kính có đường kính 1 mét ở điểm cách Mặt Trời khoảng 90 tỷ km, vị trí tiếp âm tín hiệu với hiệu suất tối đa nhờ hiệu ứng thấu kính hấp dẫn từng được Albert Einstein dự đoán.

Tại sao phải đặt thấu kính ở một nơi xa như vậy? Đó là do không gian bị bẻ cong quanh một vật thể lớn, như Mặt Trời, có thể khuếch đại tín hiệu. Còn nếu lắp đặt trên Trái Đất, để có một thiết bị với khả năng truyền tín hiệu mạnh tương tự chúng ta cần một khu vực có đường kính khoảng 53 km, lớn hơn khu vực thành phố New York, Mỹ.

Với phương pháp này, khoa học kỹ thuật hiện này của con người có thể đáp ứng nhưng gặp phải khó khăn ở cự ly 90 tỷ km từ Mặt Trời. Trong lịch sử, con người mới chỉ đưa được một phi thuyền đi xa khỏi Trái Đất là 20,8 tỷ km. Đó là phi thuyền Voyager 1, đạt được sau 40 năm bay. Còn ở khoảng cách gần hơn, bất kỳ sự khuếch đại tín hiệu nào cũng bị Mặt Trời chặn lại.

Theo ý kiến của Slava Turyshev, nhà vật lý học tại Phòng thí nghiệm Động cơ Đẩy của NASA, thì phương án của Hippke mặc dù có nhiều thách thức nhưng không phải là bất khả thi.

Theo Hippke: "Việc này dễ thực hiện hơn việc lắp đặt một kính viễn vọng vũ trụ Hubble".

Phương pháp sử dụng lực hấp dẫn của Mặt Trời để khuếch đại tín hiệu trong vũ trụ sẽ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng hệ thống tiếp tín hiệu của các sứ mệnh thám hiểm vũ trụ giữa các sao ở tương lai.

Không có khuếch đại tín hiệu, chúng ta sẽ phải lắp đặt các kính viễn vọng khổng lồ trên Trái Đất và phóng đi các phi thuyền đủ lớn để mang theo nguồn năng lượng khổng lồ.

Thứ Ba, 04/07/2017 16:34
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ