Tại sao con người không mang rác thải đổ lên Mặt Trời?

Trái đất đang phải oằn mình để chịu đựng hàng tấn rác thải con người tạo ra hàng ngày. Trong số đó không ít là những chất thải phóng xạ độc hại. Việc xử lý chúng luôn là vấn đề đau đầu của chúng ta.

Mặt trời

Vậy sao chúng ta không mang rác thải đổ lên Mặt Trời - cái lò đốt tự nhiên trên trời cao kia?

Công nghệ

Rõ ràng rằng để lên được vũ trụ thì ta cần tên lửa. Nhưng việc vận chuyển rác lên vũ trụ không đơn giản như việc ta cho hàng lên tên lửa rồi phóng vèo cái là tới đâu.

Việc phóng tàu vũ trụ lên Mặt trời khó hơn nhiều lần so với việc đặt chân lên Mặt Trăng hay đưa robot khám phá lên Sao Hỏa.

Vấn đề đầu tiên là tên lửa có thể phát nổ. Chúng ta nhồi hết rác thải trong đó có cả chất thải phóng xạ, lỡ mà nó phát nổ thì hậu quả sẽ không thể tưởng tượng nổi.

Bỏ qua sự cố trên, nếu tên lửa an toàn và không phát nổ thì việc phóng tên lửa cũng gặp vô vàn khó khăn.

Phóng tàu vũ trụ

Như chúng ta đã biết, Trái Đất quay xung quanh Mặt Trời với tốc độ 30km/s. Để cho một tên lửa mang được "món quà" mà chúng ta định tặng Mặt Trời thì nó phải bay ngược lại với hướng quay của quỹ đạo Trái Đất. Với công nghệ hiện nay, con tàu nhanh nhất từng được phóng chỉ bay lên với tốc độ 16 km/s.

Thực tế, ta sẽ tốn ít năng lượng hơn để tới một ngôi sao khác, hơn là phóng tàu vũ trụ từ Trái Đất lên thẳng tới chính Mặt Trời của mình. Vì khi đó, chúng ta chỉ cần phóng một con tàu vũ trụ với vận tốc 11 km/s, cùng hướng với hướng quay của quỹ đạo Trái Đất, để con tàu ấy có thể thoát được ra khỏi Hệ Mặt Trời. Ta có thể phóng tàu vũ trụ từ Sao Hỏa tới Mặt Trời còn dễ hơn là từ Trái Đất, bởi lẽ càng gần Mặt Trời thì tốc độ quay quanh nó càng tăng, và sẽ càng tốn nhiều năng lượng để vượt qua được tốc độ ấy.

Đó cũng là lý do tại sao mà các nhà nghiên cứu tại NASA lại vẽ ra kế hoạch đưa vệ tinh thăm dò Mặt Trời bay vòng qua Sao Kim rồi mới vòng về thực hiện nhiệm vụ.

Lịch trình bay của vệ tinh thăm dò Mặt Trời.
Lịch trình bay của vệ tinh thăm dò Mặt Trời.

Tài chính

Theo tính toán ta đã phải tiêu tốn 200 triệu USD để mang 7 tấn hàng lên trạm vũ trụ. Vài năm trước, tính toán của The Atlantic cho thấy chúng ta thải ra 1 nghìn tỷ tấn rác mỗi năm. Và với từng đó rác, ta phải cần tới 168 triệu lượt phóng tàu vũ trụ mới có thể mang hết được lượng rác thải của một năm, với cái giá phải bỏ ra khổng lồ là 33.696.200.000.000.000 USD.

SpaceX mới thông báo sẽ cắt giảm được nửa chi phí lên vũ trụ so với hiện nay trong tương lai, song chúng ta cũng vẫn không thể với tới được con số khổng lồ đó.

Vậy nên, việc mang rác thải ra ngoài vũ trụ tốn kém hơn bạn tưởng nhiều. Đừng một lần nữa thắc mắc tại sao ta lại không mang rác thải quẳng ra vũ trụ/Mặt Trời/hố đen.

Thứ Năm, 28/07/2022 10:59
52 👨 2.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ