Lần đầu tiên trong lịch sử, tàu Cassini thu được âm thanh kỳ lạ từ sao Thổ

Con tàu vũ trụ 3,26 tỷ đô Cassini của NASA vừa thu nhận được âm thanh kỳ lạ đầu tiên trong lịch sử từ sao Thổ.

Đây là lần đầu tiên con người được nghe thấy âm thanh từ sao Thổ. Chúng được tàu vũ trụ Cassini thu khi thực hiện chuyến hành trình nguy hiểm vào khu vực giữa vành đai và khí quyển sao Thổ, điều mà nó chưa từng thực hiện trước đây.

Tàu vũ trụ Cassini thăm dò sao Thổ

Cassini liên tục khám phá những điều "không tưởng" tại sao Thổ trước khi lao vào hành tinh này "tự sát" để kết thúc hoàn toàn sứ mệnh 20 năm thăm dò hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt Trời và các vệ tinh của nó vào ngày 15/9/2017 sắp tới.

Âm thanh Cassini thu được tại vành đai sao Thổ.

Điều khiến các nhà khoa học NASA chưa thể giải đáp đó là, thiết bị âm thanh RPWS của Cassini đã thu được những âm thanh này khi nó bay vào khu vực vành đai. Nhưng khi tiến vào khu vực khoảng trống (giữa khí quyển Thổ tinh và vành đai gần nhất), mọi thứ trở nên tĩnh lặng lạ thường.

Theo Earl Maize, giám đốc dự án tàu vũ trụ Cassini, thuộc Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA ở Pasadena, California thì: "Vùng giữa các vành đai và sao Thổ rõ ràng là một vùng "trống rỗng rộng lớn"".

Sao Thổ, các vệ tinh và vành đai của nó

Cho đến trước ngày 15/9/2017, Cassini sẽ vẫn tiếp tục di chuyển với vận tốc 34,000 mét/giây, gấp 45 lần viên đạn bay để khám phá sâu hơn nữa bề mặt Thổ tinh và vành đai. Nó sẽ cung cấp những hình ảnh đầu tiên trong lịch sử khí quyển của sao Thổ và những thông tin giúp các nhà khoa học làm rõ về lý do tại sao mức độ bụi thấp hơn nhiều so với dự kiến. Họ cũng hy vọng có thể hiểu rõ hơn về âm thanh và sự tĩnh lặng mà Cassini đã cung cấp.

Thứ Năm, 04/05/2017 17:05
31 👨 725
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học