NASA công bố một địa điểm có thể tồn tại sự sống ở ngay trong hệ Mặt Trời của chúng ta

1h sáng nay, NASA đã chính thức công bố phát hiện vĩ đại, Enceladus - Mặt Trăng của sao Thổ chính thức gia nhập những địa điểm có khả năng tồn tại sự sống ở ngay trong hệ Mặt Trời. Theo đó, sự sống ngoài hành tinh có thể tồn tại ngay trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Để có sự sống cần đáp ứng đủ 4 điều kiện là nước, những chất hóa học cần thiết, một nguồn năng lượng và thời gian đủ để sự sống phát triển.

Enceladus - Mặt Trăng của sao Thổ
Enceladus - Mặt Trăng của sao Thổ có khả năng tồn tại sự sống.

May mắn thay, Enceladus - Mặt Trăng của sao Thổ, vệ tinh lớn thứ sáu của Sao Thổ cách Mặt Trời 887 triệu dặm đã sở hữu tới 3 yếu tố trên và nó chính thức gia nhập những địa điểm có khả năng tồn tại sự sống ở ngay trong hệ Mặt Trời giống như sao Hỏa và Mặt Trăng Europa của sao Mộc.

Theo công bố của NASA, tàu thăm dò Cassini đang làm nhiệm vụ trên sao Thổ đã thu thập được những bằng chứng quan trọng, cho thấy sự sống có khả năng phát triển ngay trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Bên dưới bề mặt băng đá của Enceladus có nước lỏngBên dưới bề mặt băng đá của Enceladus có nước lỏng.

Từ năm 2004, tàu Cassini đã tiếp cận quỹ đạo sao Thổ và đã phát hiện ra rất nhiều điều thú vị trên hành tinh này như biển methane lỏng trên Mặt Trăng Titan của sao Thổ.

Và gần đây, nó mới phát hiện ra trên trên Enceladus có tồn tại những phản ứng hóa học và phản ứng thủy nhiệt. Đó là những phản ứng cần thiết để tạo ra một môi trường cho phép vi sinh vật tồn tại và phát triển.

Những vết nứt đang phóng hàng chùm vật chất lên không trung trên bề mặt của vệ tinh này.Những vết nứt đang phóng hàng chùm vật chất lên không trung trên bề mặt của vệ tinh này.

Trước đây, NASA đã phát hiện ra rằng bên dưới bề mặt băng đá của Enceladus có nước lỏng. Dựa vào những vết nứt đang phóng hàng chùm vật chất lên không trung trên bề mặt của vệ tinh này, các chuyên gia xác nhận được 1,4% số vật chất được phóng lên là các phân tử hydro, được cho là sản phẩm của phản ứng thủy nhiệt giống như trên Trái Đất. 0,8% số đó có cả CO2, và cùng với hydro, đó là những hóa chất cần thiết để vi khuẩn tạo ra khí methane, thứ mà những vi khuẩn dưới đáy đại dương của Trái Đất tạo ra.

Theo các nhà khoa học, nếu sự sống tồn tại ở đây sẽ có dạng đơn bào hình ống, giống như trong các ống thủy nhiệt dưới lòng đại dương ở hành tinh của chúng ta. Đó là những dạng sống tồn tại mà không cần oxy cũng không cần ánh sáng Mặt Trời. Thậm chí, họ còn tin rằng trước khi điều kiện khắc nghiệt bắt chúng phải thay đổi, chúng có thể đã từng giống với sự sống trên Trái Đất.

Tuy phát hiện này không khẳng định 1 cách rõ ràng rằng tồn tại sự sống ở trên Enceladus nhưng đây là một bước tiến rất lớn để chứng minh được điều đó.

Tàu thăm dò vũ trụ Cassini

Ngày 15/10/1997, tàu thăm dò Cassini trị giá 3,3 tỉ đô được phóng vào vũ trụ. Ngày 1/7/2004, Cassini đến được quỹ đạo xung quanh sao Thổ và trở thành tàu thăm dò vũ trụ đầu tiên bay quanh hành tinh này.

NASA đã có kế hoạch đâm Cassini vào bề mặt sao Thổ, kết thúc sứ mệnh 20 năm thăm dò sự sống trên hành tinh này và các Mặt Trăng của nó vào ngày 15/9/2017. Nguyên nhân được cho là để bảo vệ Enceladus vì con tàu có nguy cơ khiến Enceladus nhiễm khuẩn của Trái đất. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ chẳng chứng minh được điều gì cả.

Thứ Sáu, 14/04/2017 09:17
31 👨 1.191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ