Số phận chiếc Tesla Roadster sau 4 năm được Elon Musk gửi vào vũ trụ

Năm 2018, SpaceX đã phóng tên lửa đẩy Falcon Heavy mang theo xe điện Tesla của Elon Musk tiến vào vũ trụ từ bang Florida, Mỹ. Chiếc xe điện mui trần Tesla chỉ là một thử nghiệm phóng chứ không hề thực hiện nhiệm vụ khoa học nào cả.

Ngồi sau tay lái của chiếc Tesla Roadster trị giá 100.000 USD là “Starman” - một hình nộm mặc bộ đồ vũ trụ.

Ảnh: nbcbayarea.com
Ảnh: nbcbayarea.com

Trong 4 năm qua, nhiều người vẫn luôn tò mò về số phận của chiếc Tesla Roadster trong vũ trụ bao la.

Dựa trên dữ liệu của NASA về việc theo dõi chiếc Tesla, trang web whereisroadster.com đã tính toán để đưa ra câu trả lời.

Sau 4 năm được phóng lên vũ trụ, tính đến đầu tháng 2/2022 chiếc Tesla Roadster của tỷ phú Elon Musk đã bay được hơn 3,2 tỷ km, hoàn thành khoảng 2,6 vòng quanh Mặt trời. Hiện chiếc xe cách Sao Hỏa khoảng 322 triệu km và cách Trái đất khoảng 377 triệu km.

Jonathan McDowell, một nhà thiên văn học tại Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard Smithsonian cho rằng, nhiều khả năng chiếc xe điện vẫn còn nguyên vẹn. Trong quá trình lang thang ngoài vũ trụ, có thể một số thiên thạch đã bám vào chiếc xe.

Trong hành trình của mình, chiếc xe chủ yếu đi qua vùng chân không trống rỗng, cằn cỗi và đôi khi nó sẽ tới khá gần các thiên thể khác.

Vào năm 2020, chiếc Tesla Roadster này lần đầu tiên tiếp cận gần sao Hỏa với khoảng cách hơn 8 triệu km. Theo dữ liệu của NASA, phải đến năm 2035 thì Starman mới có thể “gặp lại” sao Hỏa một lần nữa và đến năm 2047 và 2050, nó sẽ “gặp gỡ” với Trái đất ở khoảng cách chỉ vài triệu km.

Một nghiên cứu cho thấy, chiếc Tesla có khoảng 22% khả năng va chạm với Trái đất trong vòng 15 triệu năm tới, còn với Sao Kim hoặc Mặt trời là 12%.

Thực tế, rất khó để xác định chính xác con đường mà chiếc Tesla sẽ di chuyển qua. Và do nghiên cứu quỹ đạo của phương tiện này không có nhiều giá trị khoa họ nên việc theo dõi và thu thập dữ liệu về nó không được các nhà khoa học quan tâm nhiều. Lần gần nhất, các nhà khoa học quan sát chiếc Tesla là vào tháng 3/2018, khoảng một tháng sau khi được phóng lên vũ trụ.

Nếu xe điện Tesla thực sự va chạm với Trái đất thì nó sẽ bị thiêu tàn khi tiếp xúc với bầu khí quyển dày của hành tinh xanh.

Có lẽ trong nhiều triệu năm nữa, chúng ta cũng không biết được số phận cuối cùng của Starman và chiếc Tesla.

Thứ Tư, 28/09/2022 10:45
31 👨 381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học