Đường hầm gió mạnh nhất thế giới, tốc độ hơn 40.000 km/h

Mới đây, một đường hầm xung kích piston tự do lớn nhất thế giới đã đi vào hoạt động ở Tây Nam Trung Quốc. Đường hầm này có đường kính 80 cm, lớn gần gấp đôi những cơ sở tương tự ở phương Tây, có thể mô phỏng điều kiện bay 2,5 - 11,5 km/s, tức gấp hơn 33 lần vận tốc âm thanh.

Đường hầm gió tốc độ hơn 40.000 km/h ở Miên Dương, Tứ Xuyên. Ảnh: Viện khí động học siêu tốc.
Đường hầm gió tốc độ hơn 40.000 km/h ở Miên Dương, Tứ Xuyên. Ảnh: Viện khí động học siêu tốc.

Theo Lyu Zhiguo, trưởng nhóm dự án của Viện Khí động lực học Hypervelocity, thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Khí động lực học Trung Quốc, đường hầm gió mà họ xây dựng có piston nặng 840 kg, nặng hơn bất kỳ phiên bản nào từng được sử dụng trong đường hầm gió, cho hiệu suất entanpi cao (một đơn vị đo nhiệt lượng trong không khí).

Các nhà nghiên cứu hy vọng đường hầm này sẽ cho phép thực hiện các thí nghiệm đường hầm gió chất lượng cao với chi phí thấp trong nghiên cứu siêu thanh, mô phỏng môi trường ở vận tốc cần thiết để thoát khỏi trường hấp dẫn của Trái Đất góp phần vào nhiều nhiệm vụ như đưa phi hành gia Trung Quốc lên Mặt Trăng, phát triển máy bay siêu thanh có thể tới bất kỳ nơi nào trên thế giới trong một giờ...

Mô tả về đường hầm gió mạnh nhất thế giới này được đăng trên tạp chí Acta Aeronautica et Astronautica Sinica hôm 1/9.

Đường hầm piston tự do còn gọi là đường ống Stalker được phát minh vào thập niên 1960 bởi kỹ sư vũ trụ người Australia Raymond Stalker. Phát minh này của Stalker đã giúp Australia phát triển công nghệ bay siêu thanh cao cấp như động cơ phản lực tĩnh siêu âm với chi phí thấp.

Trong vài thập kỷ qua, nhiều đường hầm gió tương tự đã được xây dựng trên khắp thế giới. Một trong số đó là đường ống mở rộng X3 với đường kính khoảng 40cm ở Đại học Queensland.

Thứ Bảy, 17/09/2022 08:43
31 👨 866
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học