Cảnh tượng diễn ra bên trong bão do thuyền tự lái ghi lại

Thuyền tự lái SD 1078 do Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) và công ty Mỹ Saildrone vận hành tiến vào trong bão Fiona trên Đại Tây Dương, chiến đấu với sóng gió dữ dội ghi hình cảnh tượng diễn ra bên trong bão.

Bão Fiona hình thành ở Đại Tây Dương và đổ bộ vào Puerto Rico tuần trước. Mục đích của nhiệm vụ này là thu thập dữ liệu khoa học quý giá, cung cấp hình ảnh độc đáo về một trong những hiện tượng có sức hủy diệt lớn nhất Trái Đất - bão.

Cảnh tượng bên trong bão

SD 1078 đã di chuyển với tốc độ ổn định trên 14 km/h bên trong cơn bão Fiona. Nó đã phải chiến đấu với những cơn sóng cao đến 15m và gió tốc độ hơn 160 km/h. Trước khi lượn xuống theo một cơn sóng lớn cao 17 m, SD 1078 thậm chí đã đạt tới tốc độ tối đa 63,9 km/h.

Trong mùa bão này, có 7 thuyền tự lái nghiên cứu bão hoạt động ở Đại Tây Dương và Vịnh Mexico và SD 1078 là một trong số đó. Các thuyền này sẽ thu thập dữ liệu suốt ngày đêm để giúp giới khoa học hiểu thêm về các quá trình vật lý của bão, từ đó cải thiện đáng kể khả năng dự báo, giúp dân cư tại các khu vực ven biển có thêm thời gian để chuẩn bị.

Dữ liệu thuyền tự lái SD 1078 thu thập được sẽ được gửi trực tiếp cho Phòng thí nghiệm Khí tượng và Hải dương Đại Tây Dương (AOML), Phòng thí nghiệm Môi trường Biển Thái Bình Dương (PMEL) thuộc NOAA và các đối tác của Saildrone.

Những cơn bão mạnh xuất hiện ngày càng nhiều trong 4 thập kỷ qua. Nguyên nhân có thể liên quan tới biến đổi khí hậu.

Thứ Ba, 27/09/2022 14:37
3,25 👨 2.482
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học