Sau khi sông chảy ra biển, cá nước ngọt đã đi đâu?

Nước sông mang theo các loại cá nước ngọt sẽ đổ ra biển. Độ mặn trung bình trong nước biển là 35‰ nên không thể uống được nếu không quá xử lý và cá nước ngọt cũng không thể tồn tại trong đại dương. Vậy, lượng cá nước ngọt đã đi đâu hay là chúng sẽ chết?

Căn cứ vào khu vực sinh sống khác nhau mà con người chia các loài cá trong tự nhiên thành hai loại, cá nước mặn và cá nước ngọt.

Cá

Nếu hai loại cá trao đổi môi trường sống, chúng sẽ chết do cấu tạo cơ thể của cá nước ngọt và cá nước biển khác nhau, môi trường sống cũng khác nhau.

Hiện có hơn 36.000 loại cá được biết đến trên thế giới, trong đó có khoảng 8.600 loại cá nước ngọt. Có khoảng ít hơn 10% cá di cư di cư qua lại giữa môi trường sống nước ngọt và biển.

Có một số loài cá sinh trưởng ở biển nhưng cần bơi đến vùng nước ngọt để sinh sản (chẳng hạn như cá tầm Trung Quốc) gọi là di cư vô cực. Và ngược lại cũng có loài cá sinh trưởng ở nước ngọt nhưng cần sinh sản ở biển gọi là di cư xuôi dòng, ví dụ như cá chình hoa.

Cho dù sông mỗi ngày cuốn trôi đàn cá nước ngọt ra biển, chúng cũng sẽ cảm nhận được nguy hiểm mà cố gắng bơi lội trở lại dù phải đối mặt với dòng nước chảy xiết. Cuối cùng, hầu hết cá nước ngọt sẽ trở lại vùng nước ngọt.

Trong trường hợp không bơi trở về nước ngọt kịp thời và bị dạt ra vùng nước mặn chúng sẽ chết vì phù nề.

Thứ Hai, 15/05/2023 09:11
21 👨 1.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật