Để trở thành phi hành gia của NASA cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Nhu cầu khám phá vũ trụ của con người đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, và bên cạnh trang thiết bị tối tân, chất lượng nhân lực cũng là yếu tố đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bất kỳ nhiệm vụ không gian nào. NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vậy có những tiêu chí nào cần phải đáp ứng để trở thành một phi hành gia đạt “chuẩn”? Mới đây NASA đã đăng tải một video trả lời những câu hỏi về quy trình ứng tuyển, đồng thời tiết lộ một số kỹ năng cơ bản cũng như trình độ cần thiết để trở thành một phi hành gia, và tất nhiên đây không phải là những yêu cầu đơn giản.

Đầu tiên về kỹ năng, bạn phải chứng minh khả năng của mình với bài kiểm tra Valsalva Maneuver (Nghiệm pháp Valsalva). Về cơ bản, nghiệm pháp Valsalva là kỹ thuật thở được sử dụng để giúp khôi phục nhịp tim bình thường nếu tim bắt đầu đập quá nhanh, thực hiện bằng cách ngậm miệng, bóp mũi để giữ không khí trong cơ thể. Bạn hít vào tối đa và cố gắng thở ra trong khi đường thở bị chặn. Động tác này được mô tả giống như động tác rặn khi đại tiện, có tác dụng gia tăng áp lực trong lồng ngực. Luồng không khí được đẩy ra đột ngột khi thở qua mũi sẽ làm thay đổi nhịp tim và huyết áp nhanh chóng. Nhìn chung đây là một kỹ thuật giữ hơi phức tạp, khó và cực kỳ nguy hiểm khi thực hiện vì có thể dẫn đến ngất xỉu, phình mạch, đột quỵ, tổn thương mạch máu.

Ngoài ra, tính linh hoạt, kỹ năng làm việc nhóm và sự ham học hỏi là một số yếu tố mà NASA tìm kiếm.

Về thể chất, bạn phải đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Thị lực 20/20 (tự nhiên, hoặc có kính)
  • Huyết áp không quá 140/90 ở tư thế ngồi
  • Chiều cao từ 1.57m đến 1.91m
  • Thể trạng cân đối

Về trình độ, ứng viên phải có ít nhất 1 bằng thạc sĩ thuộc lĩnh vực STEM (Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học)) từ một tổ chức giáo dục được công nhận. Bên cạnh bằng thạc sĩ, bạn phải đáp ứng một trong những yêu cầu về kinh nghiệm bao gồm: Đã trải qua các khóa học có chứng chỉ về y khoa, đã qua đào tạo phi công, có chứng chỉ trong lĩnh vực nghiên cứu địa lý hoặc quản lý hàng không.

Phi hành gia

Sau khi vượt qua vòng tuyển chọn, các ứng viên vẫn chưa được coi là phi hành gia chính thức mà phải tiếp tục tham gia vào một khóa đào tạo, sát hạch từ cơ bản đến chuyên sâu trong vòng 2 năm. Sau khóa học này, những người được chỉ định bay sẽ trở thành phi hành gia chính thức, những người còn lại sẽ là phi hành gia dự bị. Đối với phi hành gia được chọn để bay, chương trình đào tạo nhiệm vụ sẽ kéo dài thêm vài năm nữa.

Các phi hành gia của NASA (cả dự bị lẫn chính thức) có thể mong đợi nhận được mức lương từ 104.898 đến 161.141 USD mỗi năm, cùng với đó là hàng loạt ưu đãi và trợ cấp khác.

>> 11 sự thật thú vị về Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS không phải ai cũng biết

Thứ Hai, 09/03/2020 22:13
32 👨 1.689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ