Thử nghiệm đưa con người vào trạng thái ngủ đông để tham gia những chuyến du hành không gian dài hạn

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) hiện đang nghiên cứu ứng dụng hiện tượng ngủ đông trên con người nhằm mang đến một biện pháp giúp giải quyết vấn đề sinh tồn của các phi hành gia trong những chuyến thám hiểm không gian dài hạn.

Kết quả bước đầu của nghiên cứu cho thấy việc đưa mọi người vào trạng thái ngủ đông trong những chuyến đi dài sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Bên cạnh việc giúp tiết kiệm chi phí, duy trì thể trạng sức khỏe, việc các phi hành gia chỉ nằm ngủ cũng cho phép nâng cao hiệu quả vận hành của tàu không gian do thiết kế được cải thiện.

Theo tính toán của các nhà khoa học, ở thời điểm hiện tại, sẽ mất khoảng 7 tháng để con người đặt chân lên sao Hỏa (trong điều kiện lý tưởng). Tuy nhiên có một vấn đề lớn cần phải tính đến, đó là sự an toàn của các phi hành gia trong những chuyến đi dài ngày như vậy.

Có hàng tá lý do khiến quãng đường đến sao Hỏa trở thành chuyến hành trình chết chóc đối với con người, bất chấp việc các phi hành gia đã được trang bị rất chu đáo với những công nghệ hiện đại nhất. Điển hình trong số này là tác động từ bức xạ không gian có hại (space radiation), chứng rối loạn tâm lý không gian (space psychosis) và teo thần kinh (space atrophy). Đó là còn chưa kể đến chứng teo cơ, khử khoáng xương và áp lực bên trong hộp sọ mà các phi hành gia phải trải qua do tác động của lực hấp dẫn.

Tuy nhiên theo ESA, toàn bộ những hội chứng chết chóc này đều có thể tránh được nếu con người rơi vào trạng thái ngủ đông mà cốt lõi ở đây là giảm tốc độ trao đổi chất xuống mức tối đa.

Buồng ngủ đông

Đưa con người vào trạng thái ngủ đông giờ đây đã không còn là khái niệm chỉ xuất hiện trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Ý tưởng ở đây là làm giảm nhiệt độ cơ thể của các phi hành gia xuống và duy trì ở mức 32 độ nhờ vào một vài loại thực phẩm đặc biệt và những chiếc buồng ngủ được thiết kế riêng. Khi quá trình trao đổi chất được hạn chế đi khoảng 50-70%, các phi hành gia có thể ngủ liền trong 14 ngày liên tục chỉ với một lượng thức ăn và oxy rất nhỏ để nuôi cơ thể.

Nếu thành công, chuyến đi đến sao Hỏa của con người sẽ chỉ “như một giấc ngủ mơ” theo đúng nghĩa đen, an toàn và tiết kiệm!

Thứ Sáu, 29/11/2019 21:11
52 👨 508
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ