7 sự thật thú vị về cơ quan quyền lực NASA

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) là cơ quan chính phủ liên bang có nhiệm vụ thăm dò khám phá và tiến hành nghiên cứu không gian. Hầu hết các nhiệm vụ thám hiểm không gian của Mỹ đều do cơ quan này thực hiện như sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng, xây dựng trạm không gian, chương trình tàu con thoi... được cả thế giới biết đến.

Năm 1958, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Quốc gia về Hàng không và Không gian, cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ được thành lập, tên tiếng Anh đầy đủ là National Aeronautics and Space Administration, viết tắt là NASA.

Cơ quan hàng không Vũ trụ Mỹ

NASA được thành lập với mục đích nghiên cứu tất cả các vấn về hàng không bao gồm cả những chuyến bay trong và bên ngoài bầu khí quyển Trái Đất, đồng thời đảm bảo rằng các hoạt động không gian của Mỹ sẽ đem lại lợi ích và hòa bình cho nhân loại.

Cho tới nay, NASA đã đi vào hoạt động được gần 60 năm và đạt được nhiều thành tựu được cả thế giới công nhận:

  • 1969: Đưa con người lần đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.
  • 1981 - 2011: Chương trình tàu con thoi.
  • 1997: Phóng tàu vũ trụ Cassini để nghiên cứu Sao Thổ.
  • 1993 - nay: Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) là chương trình kết hợp giữa dự án Trạm Không gian Freedom của NASA với trạm Mir-2 của Liên Xô/Nga, trạm Columbus của ESA, và mô đun phòng thí nghiệm Kibō của Nhật Bản.
  • 2010 - nay: Chương trình bay ra ngoài quỹ đạo thấp quanh Trái Đất. NASA đã triển khai phát triển tên lửa Space Launch System (SLS), một loại tên lửa lớp Saturn-V, và tàu không gian Orion có khả năng mang theo từ hai đến sáu phi hành gia bay ra bên ngoài quỹ đạo thấp.
  • Phóng tàu vũ trụ không người lái với sự hợp tác và tham gia của các công ty tư nhân.

Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS)
Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Nhưng cơ quan quyền lực này có khá nhiều bí mật mà ít người biết đến.

1. Bảo hiểm cho các phi hành gia

NASA không thể đăng ký bảo hiểm nhân thọ cho các phi hành gia trên tàu Apollo do vướng phải các quy định của chính phủ.

Tạp chí Life đã đồng ý trả 100.000 USD cho mỗi phi hành gia trên tàu Apollo để đổi lấy quyền được đăng tải các câu chuyện cá nhân của họ. Hợp đồng này kéo dài cho đến sứ mệnh tàu Apollo 11.

2. "Bài hát" của Trái Đất

Năm 2012, NASA phát hành bản ghi âm "bài hát" về Trái Đất với âm thanh là loạt sóng vô tuyến. "Bài hát" này được một tàu vũ trụ của NASA phát hiện khi nó bay qua vành đai bức xạ Van Allen của Trái Đất.

3. Neil Armstrong có đi "cửa sau"?

Neil Armstrong phi hành g ia đầu tiên đặt chân lên Mặt TrăngNeil Armstrong phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng.

Neil Armstrong, người đầu tiên trên Trái Đất và cũng là phi hành gia đầu tiên của Mỹ đặt chân lên Mặt Trăng vào ngày 20/7/1969.

Có nhiều người cho rằng, Neil Armstrong nộp đơn xin làm phi hành gia chậm 2 tuần và được một người bạn làm tại NASA giúp đỡ bằng cách nhét đơn của ông vào chồng đơn đang được xem xét. NASA chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc này.

4. Chủ nhân của súng bắn nước Super Soaker

Cây súng bắn nước siêu mạnh Super Soaker, nằm trong top 20 món đồ chơi bán chạy nhất thế giới được phát minh bởi Lonnie Johnson.

Lonnie Johnson đã từng là nhà khoa học tại NASA, giúp phát triển máy bay ném bom tàng hình của lực lượng không quân Mỹ.

5. Tên lửa khổng lồ của NASA được lắp ráp ở đâu?

Tòa nhà lắp ráp phương tiện

Tên lửa của Mỹ được đặt trong Tòa nhà lắp ráp phương tiện (VAB), là tòa nhà 1 tầng lớn nhất thế giới với diện tích lên tới 32.374 m2, thể tích 3,66 triệu mét khối, chiều cao 160m.

Tòa nhà này được xây dựng vào năm 1966 có 4 cửa ra vào cao 139m và có thời tiết riêng biệt.

Thậm chí vào những ngày ẩm ướt còn có những đám mây mưa hình thành bên dưới trần nhà. Người ta đã phải lắp 10.000 tấn thiết bị điều hòa không khí bao gồm 125 quạt thông gió trên mái nhà để kiểm soát độ ẩm trong tòa nhà.

6. Phần thưởng khủng cho phi hành gia

Trong những năm 1960, mỗi năm các phi hành gia của NASA được tặng hai chiếc xe hơi mới. Đây là ý tưởng của Jim Rathmann, người sở hữu đại lý bán xe hơi Chevrolet và Cadillac tại Florida, Mỹ.

Neil Armstrong được tặng chiếc xe Chevy Corvette cho những nỗ lực và đóng góp to lớn của ông cho công cuộc khai phá không gian.

7. Tấm điêu khắc được để lại trên Mặt Trăng

Tấm điêu khắc trên Mặt Trăng

Năm 1971, các phi hành trên tàu Apollo 15 đã bí mật để lại một tấm điêu khắc nghệ thuật trên Mặt Trăng, dùng để tưởng niệm tất cả các phi hành gia và nhà du hành vũ trụ, những người đã qua đời trong các chuyến thám hiểm không gian.

Quản lý cấp cao của nhiệm vụ Apollo 15 không hề biết gì về việc này cho đến khi nó nằm lại trên Mặt Trăng.

Thứ Năm, 02/02/2017 10:14
51 👨 3.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học