Cận cảnh ốc cối tung đòn tấn công 1/5000 giây rồi nuốt sống cả con cá

Ốc cối hay ốc nón là một loài nhuyễn thể chân bụng sống ở biển có độc tính cực cao. Chúng ẩn nấp trong cát quanh các san hô và đá.

Ốc Cone Snail có vẻ ngoài chủ yếu là hình nón, có kích thước cơ thể dài khoảng 20cm. Tuy có lớp vỏ đẹp đẽ nhưng ốc nón lại được “trang bị” rất nhiều công cụ và vũ khí ẩn tượng.

Đầu tiên là ống thở của ốc cối được gọi là ống siphon, có hình dạng giống như một dải cơ cuộn quanh một ống thông hơi. Nhiệm vụ của ống này là hút nước vào mang nằm sâu trong vỏ ống siphon. Phần cuối của ống chứa đầy các thụ thể nụ vị giác, giúp phát hiện mùi của con mồi và tiếp cận mục mục tiêu.

Bên trong ống siphon có chứa một cây lao móc (harpoon) nhỏ và rỗng làm bằng kitin tương tự chất trong vỏ tôm hùm.

Khi ốc cối phát hiện con mồi, nó ra đòn tấn công rất nhanh. Nó sẽ sử dụng lực co cơ mạnh để bắn chiếc ống có chứa chiếc lao đi với tốc độ nhanh như sét đánh. Tổng thời gian từ lúc ốc cối phóng ra đến khi ngọn giáo này găm vào con mồi thường ít hơn 200 micro giây (1/5000 giây). Sau đó, ngọn giáo thực hiện công việc như một mũi kim tiêm, bơm nọc độc vào con mồi. Ngay lập tức con mồi bị tê liệt chỉ trong vài giây.

Ốc cối săn cá

Sau đó, con ốc cối sử dụng một công cụ bí mật khác để ăn thịt con mồi. Bộ phận này được gọi là rostrum, có thể mở ra để nuốt trọn con cá.

Điều đáng chú ý là ngay cả khi không đi săn mồi, nếu cảm thấy bị nguy hiểm ốc nón cũng sẽ sử dụng công cụ và vũ khí đặc biệt của mình để tự vệ.

Thứ Hai, 08/08/2022 15:58
2,716 👨 21.604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật