Xem một trong những loại bẫy hiệu quả nhất trong vương quốc động vật của kiến sư tử

Kiến sư tử (tên khoa học Myrmeleontidae) với khả năng thiết lập một trong những loại bẫy hiệu quả nhất trong tự nhiên cho phép chúng nằm yên chờ con mồi sập bẫy. Chính vì vậy, kiến sư tử được coi là một trong những kẻ săn mồi về đêm ám ảnh trên sa mạc.

Kiến sư tử là tên gọi dùng để chỉ giai đoạn nhộng của côn trùng cánh gân.
Kiến sư tử là tên gọi dùng để chỉ giai đoạn nhộng của côn trùng cánh gân.

Khi trưởng thành, kiến sư tử ăn mật, phấn hoa và rệp. Nhưng trong giai đoạn ấu trùng, kiến sư tử là động vật ăn thịt đáng gờm với vũ khí nguy hiểm là cái hàm dưới giống như lưỡi cắt của nó.

Kiến sư tử có khả năng tạo ra một trong những loại bẫy hiệu quả nhất trong vương quốc động vật.

Kiến sư tử bắt đầu đào bẫy bằng cách bò ngược, nó sử dụng bụng như cái máy cày để xúc cát lên. Sau đó, nó hất từng đống cát nhỏ ra khỏi “công trường”, rồi di chuyển vòng quanh để làm cho cái hố sâu hơn. Khi cái hố rộng khoảng 7,6cm và sâu 5cm, một cái bẫy chết chóc đã hoàn thành.

Cái bẫy của kiến sư tử được đánh giá là một kiệt tác nghệ thuật bởi độ dốc của hố đạt tới giá trị gọi là góc phản ứng tới hạn, tức là góc dốc lớn nhất mà bề mặt cát có thể giữ ổn định. Vì vậy, chỉ cần 1 chút dao động nhỏ cũng đủ để bề mặt cát sẽ sụt lở ngay lập tức. Kiến sư tử ẩn dưới lớp cát ở đáy hố và có thể có thể cảm nhận những rung động nhỏ trên bề mặt.

Bẫy của kiến sư tử

Khi con mồi đi ngang qua và rơi vào cái hố, bề mặt cát sẽ dễ dàng sạt lở, khiến con vật trượt xuống tâm phễu, nơi kiến sư tử đang chực chờ. Thậm chí, nếu con mồi có gắng hết sức bò lên trên, thì kiến sư tử cũng sẽ lập tức hất cát ở đáy hố lên con mồi khiến bề mặt liên tục sạt lở kéo con vật xuống đáy hố. Tại đó, có “bộ hàm lưỡi cắt” đang chờ sẵn. Kiến sư tử tiêm nọc độc và enzyme vào con mồi khiến các bộ phận bên trong hóa lỏng. Sau đó nó sẽ hút cạn dịch cơ thể của con mồi.

Thứ Ba, 26/07/2022 14:16
4,33 👨 920
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật