Những tác hại không ngờ của việc lười tắm nắng

Như chúng ta đã biết ánh nắng mặt trời rất cần thiết cho cơ thể con người, tiếp xúc với ánh mắt trời thường xuyên và đúng cách mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Thế nhưng, ngày nay nhiều người cảm thấy lo ngại mỗi khi ra đường vào những ngày trời nắng nóng, sợ làn da tiếp xúc với ánh nắng sẽ khiến da cháy nắng, gia tăng tốc độ lão hóa và nguy cơ ung thư cao. Chính những lý do đó khiến cho nhiều người có suy nghĩ cực đoan, thường thu mình trong phòng cả ngày để tránh ánh sáng mặt trời.

Thế nhưng, bạn có biết ở trong nhà quá lâu, cơ thể không được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cũng sẽ gây nên những hậu quả xấu cho sức khỏe. Dưới đây sẽ là những tác động khủng khiếp khi cơ thể không được đón nắng.

1. Không tốt cho hệ tim mạch

Không tốt cho hệ tim mạch

Cơ thể cũng như cấy cối, nếu không được “quang hợp” với ánh nắng thường xuyên sẽ khiến cơ thể không thể tích lũy được vitamin D. Trong khi, đây là một loại khoáng chất vô cùng quan trọng để bảo vệ trái tim của chúng ta.

Ngoài ra, những tia nắng vào sáng sớm sẽ làm tăng lưu thông máu, giảm cholesterol và nhu cầu tiêu thụ ôxy ở cơ tim, giúp điều hoà huyết áp, giữ huyết áp ở mức ổn định từ đó làm giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch.

2. Giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ

Giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ

Cơ thể phụ nữ nếu không được tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ dễ sản sinh ra nhiều melatonin. Hormone có thể ngăn chặn sự thụ thai, nên về cơ bản khả năng có em bé của nữ giới sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, phụ nữ nếu ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ nhanh tiến tới giai đoạn tiền mãn kinh hơn so với những người tắm nắng thường xuyên.

Đối với nam giới, thiếu đi ánh nắng có thể gây tác động trực tiếp đến khả năng sản xuất lượng hormone testosterone.

3. Cơ thể thường xuyên đau nhức

Cơ thể thường xuyên đau nhức

Ánh nắng đóng vai trò trong việc giữ nhiệt cho cơ bắp. Vì thế, những người bị chứng viêm khớp nếu không được tắm nắng thì cơ thể thưỡng xuyên cảm thấy đau nhức và mỏi.

4. Tâm trạng không được vui vẻ

Tâm trạng không được vui vẻ

Các nhà khoa học đã chứng minh ánh nắng có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của con người, bởi khi cơ thể được tắm nắng sẽ sản sinh ra lượng serotonin. Serotonin được mệnh danh là "Hormone hạnh phúc" vì nó có tác dụng xoa dịu căng thẳng, bớt u sầu và giảm trầm cảm giúp con người cảm thấy vui vẻ, lạc quan, yêu đời hơn. Do đó, tắm nắng thường xuyên sẽ mang lại cho bạn tinh thần vui tươi, sảng khoái để bắt đầu ngày làm việc hiệu quả hơn.

Để sản sinh hooc mon serotonin cho cơ thể cũng có rất nhiều cách, nhưng đi ra đường vui chơi và đón nắng là một cách đơn giản nhất.

5. Suy giảm hệ miễn dịch

Suy giảm hệ miễn dịch

Ít tiếp xúc với ánh nắng, đồng nghĩa với việc bạch cầu trong máu giảm đi. Bạch cầu lại là lực lượng chính của hệ miễn dịch, nên rõ ràng bạn sẽ khó khỏi bệnh hơn.

Ngược lại, khi cơ thể được tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên sẽ giúp cơ thể được tăng cường Vitamin D, đây là một chất đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ hệ miễn dịch của cơ thể, vì nó có tác dụng kích hoạt các tế bào T. Tế bào T là tế bào miễn dịch, có chức năng tìm kiếm và tiêu diệt tất cả các loại vi trùng và vi khuẩn độc hại gây bệnh. Ngoài ra, tắm nắng còn được sử dụng như phương pháp để ngăn ngừa và điều trị các bệnh như cảm cúm, viêm phổi, lao phổi,...

Những lưu ý để tắm nắng đúng cách

  • Thời gian tắm nắng lý thưởng nhất là từ 6 – 8 giờ sáng cho những ngày nhiều nắng, nếu vào ngày nắng yếu thì cao nhất là đến 9 giờ. Vì sau 9 giờ, lượng tia tử ngoại bắt đầu tăng lên đáng kể có thể gây hại cho da.
  • Mỗi ngày chỉ cần phơi nắng từ 10 đến 20 phút là đủ. Không nên lạm dụng quá dễ dẫn đến cảm nắng, sạm da và tăng khả năng bị ung thư da.
  • Không nên phơi nắng trong cửa kính vì sẽ không đạt được hiệu quả tối đa.
  • Khi phơi nắng nên mặc đồ càng mỏng càng ít vải càng tốt vì nắng càng tiếp xúc trực tiếp với da thì càng mang lại hiệu quả cao hơn.
  • Đừng đội nón. Ánh nắng rọi trên đỉnh đầu sẽ giúp hấp thụ canxi nhiều hơn và giúp tóc mọc nhanh hơn.
  • Với những lợi ích tuyệt vời mà ánh nắng mặt trời mang lại như vậy, đừng sợ nắng, đừng trốn nắng mà ngay ngày mai hãy theo những chú mèo ra đón nắng sớm để khỏe từ bên trong và đẹp từ bên ngoài bạn nhé.
Thứ Bảy, 30/09/2017 10:17
31 👨 597
0 Bình luận
Sắp xếp theo