Dấu hiệu cảnh báo bạn đang thiếu Vitamin D

Ước tính hiện có khoảng 1 tỷ người trên thế giới đang bị thiếu vitamin D. Con số này thật sự lớn và thiếu dưỡng chất này có thể dẫn tới nhiều vấn đề về sức khỏe mà bạn cần phải biết.

Dưới đây là những triệu chứng thiếu vitamin D mà bạn cần biết

Tóc mỏng hay rụng tóc

Rụng tóc là dấu hiệu thiếu vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất cần thiết cho tế bào da. Nó xử lý keratin - protein cần cho phát triển tóc và móng. Vì thế, nếu thiếu hụt dưỡng chất này, đồng nghĩa keratin không được cung cấp đủ, dẫn tới tóc bị thưa mỏng dần.

Trên thực tế, thiếu vitamin D thường liên quan đến chứng rụng và thưa tóc ở cả nam và nữ. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh điều đó là đúng. Vì thế, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống để có mái tóc bóng đẹp và chắc khỏe.

Khó ngủ

Rối loạn giấc ngủ là dấu hiệu thiếu vitamin D

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên giấc ngủ tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu hụt viamin D có thể gây rối loạn giấc ngủ, khiến bạn ngủ ít hơn. Ở một số người, thậm chí còn có thể dẫn đến chứng ngưng thở khi ngủ, khiến nhịp thở của một người không được điều hòa và làm gián đoạn giấc ngủ của họ suốt đêm.

Hay bị ốm hơn

Một trong số lá chắn cơ thể và hệ miễn dịch cần để chống lại virus gây bệnh là vitamin D. Vì thế, khi cơ thể thiếu chất này, nó dễ bị virus tấn công nên thường xuyên bị ốm hơn. Cảm lạnh, viêm phế quản và viêm phổi có thể xảy ra dễ dàng hơn rất nhiều khi thiếu vitamin D. Nói cách khác, loại vitamin này rất quan trọng đối với sức khỏe hệ hô hấp.

Đau xương khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp khi về già. Điều này là do vitamin D giúp duy trì khối lượng xương trong cơ thể chúng ta bằng cách hỗ trợ hấp thu canxi. Một đánh giá khoa học khác cho thấy những người bị đau cơ mãn tính và các vấn đề khác liên quan đến xương thường có mức vitamin D thấp hơn.

Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi

Mệt mỏi là dấu hiệu thiếu vitamin D

Mệt mỏi có thể gây ra nhiều vấn đề, bao gồm căng thẳng, lo âu, trầm cảm và thiếu vitamin D. Một nghiên cứu trên 480 người thiếu chất này đều mắc tất cả hội chứng trên. Nguyên nhân do xương và cơ yếu hơn có thể khiến cơ thể mệt mỏi hơn.Việc điều chỉnh chế độ ăn uống và bắt đầu dùng thực phẩm bổ sung có thể giúp bạn lấy lại năng lượng đã mất.

Vết thương lâu lành hơn

Không chỉ riêng người tiểu đường khó lành vết thương mà bạn cũng có thể gặp phải điều đó nếu thiếu vitamin D. Vitamin này đã được chứng minh rằng nó có khả năng điều chỉnh sự phát triển của tế bào biểu mô mới.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu cho thấy những người hay bị loét ở chân cũng do bị thiếu chất này. Những vết thương nhỏ lâu lành cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn bị thiếu vitamin D.

Thực phẩm bổ sung vitamin D

Cách tăng cường vitamin D

  • Nguồn thức ăn: Thay đổi chế độ ăn luôn là lựa chọn hàng đầu. Những thực phẩm như cá béo, lòng đỏ trứng, tăng cường sữa và sữa chua là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin D tốt cho bạn.
  • Thuốc bổ sung: Bạn có thể hỏi bác sĩ để bổ sung đủ liều tốt nhất cho bạn tiêu thụ hàng ngày. Thế nhưng, bạn không nhất thiết phải làm như vậy, vì bạn có thể mua chúng ở quầy thuốc và nghe dược sĩ tư vấn.
  • Tắm nắng: Đây là cách tốt nhất cho bạn nhận Vitamin D. Bạn nên tắm nắng vào khoảng thời gian từ sáng sớm khi bắt đầu có nắng tới 10 giờ. Tuy nhiên, bạn nên bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài khoảng 20 phút và tránh khung giờ từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Nhớ bôi lại kem chống nắng sau 2 tiếng hay khi hoạt động ngoài trời lâu hoặc bơi lội.
Thứ Tư, 30/08/2023 16:35
51 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình