Những hình ảnh ấn tượng của sao Hỏa được chụp trong 15 năm qua

Mới đây, NASA đã công bố những hình ảnh ấn tượng của sao Hỏa được chụp bởi Vệ tinh Trinh sát Sao Hỏa (Mars Reconnaissance Orbiter - MRO) nhân kỷ niệm 15 năm nó được phóng vào vũ trụ.

MRO được trang bị 3 camera gồm máy ảnh đen trắng chụp bề mặt, ống kính màu với hiệu ứng mắt cá và cảm biến HiRise chụp ảnh màu với độ phân giải cao phục vụ nghiên cứu khoa học.

Bức ảnh chụp một vết lõm có đường kính 30m, do một thiên thạch lao vào sao Hỏa

Bức ảnh chụp một vết lõm có đường kính 30m do một thiên thạch lao vào sao Hỏa. Không giống như Trái Đất, bầu khí quyển mỏng trên Hỏa tinh không đốt cháy thiên thạch. Bức ảnh được chụp vào năm 2014, màu sắc trong ảnh đã được xử lý để làm nổi bật vết lõm.

Một cơn lốc cát trên Hỏa tinh được chụp bởi camera HiRise của MRO

Một cơn lốc cát trên Hỏa tinh được chụp bởi camera HiRise của MRO. Theo ước tính của các nhà khoa học, chiều cao của nó là hơn 800m, tương đương tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa tại Dubai.

Bức ảnh ghi lại hiện tượng lở tuyết trên sao Hỏa được chụp bởi camera HiRise

Bức ảnh ghi lại hiện tượng lở tuyết trên sao Hỏa được chụp bởi camera HiRise. Vách đá cao 500m ở cực bắc sao Hỏa vỡ vụn do lớp băng bốc hơi khiến nhiều lớp băng và bụi tồn đọng từ các giai đoạn hình thành khác nhau lộ ra.

Một cồn cát trên Hỏa tinh được chụp vào năm 2009

Một cồn cát trên Hỏa tinh được chụp vào năm 2009. Các tiết như đỉnh cồn cát và gợn sóng tạo ra bởi gió thổi được làm nổi bật sau khi ảnh được xử lý màu sắc.

Một miệng hố bí ẩn trên sườn núi lửa Pavonis Mons ở sao Hỏa

Một miệng hố bí ẩn trên sườn núi lửa Pavonis Mons ở sao Hỏa. Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được tại sao xuất hiện vòng tròn xung quanh miệng hố.

Một miệng hố với phần đáy trông như đá

Một miệng hố với phần đáy trông như đá, màu sắc bức ảnh cũng được xử lý làm nổi bật miệng hố. MRO chụp bức ảnh này vào năm 2015.

Miệng hố trông rất nhỏ nhưng theo ước tính của NASA, nó có kích thước rộng gần bằng một sân bóng đá

Trong ảnh chụp vào năm 2007, miệng hố trông rất nhỏ nhưng theo ước tính của NASA, nó có kích thước rộng gần bằng một sân bóng đá.

Miệng hố ở phía Nam núi lửa Arsia Mons có hình dạng trông giống như hạt đậu

Miệng hố ở phía Nam núi lửa Arsia Mons có hình dạng trông giống như hạt đậu.

Bức ảnh chụp một miệng hố trông như vực thẳm

Bức ảnh chụp một miệng hố trông như vực thẳm vào năm 2010. Bức ảnh đã được tăng độ sáng (ảnh bên phải) để các nhà khoa học xem bên trong miệng hố đen kia là gì.

Bức ảnh chụp một miệng hố trông như vực thẳm

Những hố dọc theo sườn núi lửa Elysium Mons được hình thành sau các vụ động đất trên hành tinh Đỏ. Đây manh mối quan trọng giúp NASA nghiên cứu về nguồn gốc một số thung lũng.

Bức ảnh chụp một miệng hố trông như vực thẳm

Hình ảnh chụp cùng vị trí trên sao Hỏa nhưng tại các thời điểm khác nhau. Những vệt đen thực chất là cát xung quanh trượt xuống mà thôi.

Thứ Hai, 17/08/2020 11:54
52 👨 878
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ