Những vật thể kỳ lạ nhất từng được chụp trên sao Hỏa khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc

Các nhà khoa học đã chụp được nhiều thứ kỳ lạ trên sao Hỏa, từ cái thìa, con sóc, những quả việt quất cho tới bóng người phụ nữ… nhưng không ai dám chắc chúng có thật hay không.

Mỳ spaghetti trên sao Hỏa

Mỳ spaghetti trên sao Hỏa

Bức ảnh do tàu thám hiểm Perseverance của NASA hay đôi khi được gọi là Percy, chụp trên sao Hỏa cho thấy một vật thể có dạng sợi, không phải thực vật hay vật chất rắn. Vật thể này trông hơi giống mỳ spaghetti.

Theo một nhà khoa học của NASA, lời giải thích hợp lý nhất là vật thể này còn sót lại của thiết bị hạ cánh Percy.

Thiên thần và trái tim trên sao Hỏa

Thiên thần và trái tim trên sao Hỏa

Bức ảnh được Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) gọi là "Hình tượng thiên thần" này do vệ tinh Mars Express chụp lại và được công bố vào năm 2020. Thực chất, hình một thiên thần giương cánh bên một trái tim này chính là những hố băng còn sót lại tại cực nam sao Hỏa.

Một đoạn mã Morse

Một đoạn mã Morse

Đây là một bức ảnh chụp bề mặt sao Hỏa do vệ tinh thăm dò quỹ đạo sao Hỏa của NASA thực hiện vào năm 2016. Hình ảnh ghi lại được trông giống như một đoạn mã Morse.

Nhà thiên văn học Veronica Bray đã thử viết lại đoạn mã này. Kết quả nội dung ‘tin nhắn’ thu được là “NEE NED ZB 6TNN DEIBEDH SIEFI EBEEE SSIEI ESEE SEEE!!” - rất “ngoài hành tinh”.

Thực tế, những mã Morse trong hình chính là một loạt các đụn cát thuộc về vùng tối của sao Hỏa.

Tảng đá khủng long cổ dài

Tảng đá khủng long cổ dài

Vào tháng 4 năm ngoái, tàu thám hiểm Percy đã chụp được một hình ảnh thú vị khác trên sao hỏa, một tảng đá có hình dạng giống với đầu của loài khủng long cổ dài. Vì vậy, tảng đá này được nhà khoa học Kevin Gill của NASA đặt tên là "Brachiosaurus". Tuy vậy, nhiều người trên các mạng xã hội lại cho rằng tảng đá trông giống một cái đùi gà hơn.

Khuôn mặt trên sao Hỏa

Hình ảnh giống như khuôn mặt trên sao Hỏa ở khu vực Cydonia được tàu thăm dò Viking 1 của NASA chụp vào năm 1976.

Khuôn mặt trên sao Hỏa

Nó thực chất là một quả đồi có chiều dài lên tới gần 3,2 km với nhiều chỗ lồi lõm mà thôi.

Một ánh sáng ở nơi xa

Một ánh sáng ở nơi xa

Một ánh sáng kỳ lạ ở phía xa xuất hiện trong bức ảnh về khu vực Gale Crater do xe tự hành Curiosit chụp vào năm 2016. Có ý kiến cho rằng, đây là bằng chứng về một nền văn minh ngoài hành tinh sống bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Tuy nhiên, thực tế đốm sáng đó có khả năng là một ảo ảnh thị giác được tạo ra bởi một tia vũ trụ mà thôi.

Cái thìa bỏ đi

Cái thìa bỏ đi

Vật thể kỳ lạ có hình dạng giống một cái thìa (muỗng) trên sao Hỏa. Đây không phải là "chiếc thìa" đầu tiên được phát hiện trên Hành tinh Đỏ.

Quả việt quất trên sao Hỏa

Quả việt quất trên sao Hỏa

Một khu vực tại Meridiani Planum trên sao Hỏa, nơi bề mặt được phủ bằng những viên sỏi xám tròn trông như những quả việt quất đầy bất thường, được xe tự hành Opportunity của NASA khám phá vào năm 2004.

Các "đối tượng tròn kỳ lạ", này có kích thước khác nhau, đường kính từ 100 micromet đến 602 mm.

Cho đến này, các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được ý kiến đồng nhất về những thứ được gọi là quả việt quất này.

Xương đùi

Xương đùi

Robot thăm dò Curiosity của NASA đã chụp được một bức ảnh trên sao Hỏa trong đó xuất hiện một vật thể lạ có hình dạng giống hệt một khúc xương đùi hóa thạch. Tuy nhiên nhiều khả năng đây cũng chỉ là một hòn đá hình thù kỳ lạ.

Một cái túi nhựa

Một cái túi nhựa

Xe tự hành Curiosity đã tìm thấy một mảnh nhựa rõ ràng trên bề mặt Hành tinh Đỏ. Các nhà khoa học đã kết luận rằng mảnh nhựa này chính là phần nhựa bọc từ một sợi cáp của tàu thăm dò, có khả năng đã bị lỏng khi hạ cánh.

Tượng của một vị thần cổ đại

Tượng của một vị thần cổ đại

Trong một bức ảnh được chụp vào năm 2010 tại khu vực Concepción Crater xuất hiện một vật thể mang nhiều nét tương đồng với một tác phẩm điêu khắc về vị thần Neo-Assyrian của người Mesopotamian cổ đại.

Người phụ nữ trên sao Hỏa

Người phụ nữ trên sao Hỏa

Ngày 5/9/2007, xe tự hành Spirit của NASA đã thu được một cái nhìn toàn cảnh trong miệng núi lửa Gusev. Trong bức ảnh đó có xuất hiện ma quái của một nhân vật nữ mặc váy. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác thì người phụ nữ chỉ là một hòn đá có hình dạng và vị trí ngẫu nhiên.

Một con sóc sao Hỏa đang ngụy trang

Một con sóc sao Hỏa đang ngụy trang

Trong bức ảnh một cụm đá đen có tên Rocknest trên sao Hỏa vào ngày 28/9/2012 của xe tự hành Curiosity xuất hiện một thứ gì đó có hình dạng giống một con sóc. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng đó đơn giản chỉ là một tảng đá nhỏ.

Vàng trên sao Hỏa

Vàng trên sao Hỏa

Vào tháng 11/2018, xe tự hành Curiosity tình cờ phát hiện ra tảng đá sáng bóng trông giống như một thỏi vàng. Thực tế, vật thể này có khả năng là một thiên thạch gồm sắt-niken.

Thứ Năm, 29/09/2022 08:06
4,85 👨 8.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ