Ngôi sao sáng hơn 2,5 triệu lần Mặt trời biến mất bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu

Ngôi sao kỳ lạ này nằm trong Thiên hà lùn Kinman, thuộc chòm sao Bảo Bình, cách chúng ta khoảng 75 triệu năm ánh sáng. Đây là một ngôi sao sáng hơn 2,5 triệu lần Mặt trời. Các nhà khoa học quan sát và nghiên cứu nó từ năm 2001-2011 và chỉ phát hiện ra sự biến mất kỳ lạ của nó trong thời gian gần đây.

Hình ảnh mô phỏng ngôi sao trước khi biến mất. Ảnh: Live Science.

Cụ thể, khi các nhà khoa học dùng Kính thiên văn cực lớn (VLT) của Đài thiên văn Nam châu Âu (Eso) chiếu vào nó để tìm hiểu thêm về việc những ngôi sao lớn chết như thế nào, họ không còn thấy ngôi sao. Nó đã hoàn toàn biến mất mà không để lại một tín hiệu nào.

Theo Andrew Allan - trưởng nhóm nghiên cứu của Trường cao đẳng Trinity (Dublin, Ireland), có thể ngôi sao này đã chết hoặc mất độ sáng và bị bụi vũ trụ che khuất.

Nếu ngôi sao này đã chết thì đó là điều bất thường nhất. Bởi khi các ngôi sao chết, chúng thường nổ tung thành siêu tân tinh hoặc sụp đổ thành một lỗ đen chứ không lặng lẽ "biến mất", đặc biệt là đối với một ngôi sao sáng hơn Mặt trời của chúng ta tới 2,5 triệu lần.

Các nhà khoa học đã dùng nhiều thiết bị quan sát khác nhau để tìm kiếm ngôi sao nhưng vẫn không phát hiện ra bất kỳ dấu vết nào.

Sự biến mất của ngôi sao sáng hơn 2,5 triệu lần Mặt trời này có thể thay đổi sự hiểu biết của loài người về cách các ngôi sao khổng lồ chết như thế nào. Theo những gì mà con người biết đến nay, một ngôi sao khi kết thúc cuộc đời sẽ nổ tung, vụt sáng chói và biến thành các siêu tân tinh trong vũ trụ.

Dưới đây là video ghi lại cảnh tượng trước khi ngôi sao sáng gấp 2,5 triệu lần Mặt trời biến mất, mời các bạn chiêm ngưỡng.

Thứ Bảy, 04/07/2020 11:15