Các bảo quản trứng gà, thời gian bảo quản trứng tươi trong tủ lạnh là bao lâu?

Trứng có lẽ là một trong những loại thực phẩm được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, dễ chế biến, và đặc biệt dễ bảo quản. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi 1 quả trứng có thể giữ được độ tươi trong bao lâu?

Thời gian bảo quản trứng tươi trong tủ lạnh là bao lâu?

Độ tươi của trứng có thể được duy trì trong khoảng thời gian từ 2 giờ cho đến tối đa 1 năm, tùy thuộc vào nơi mua cũng như cách bảo quản trứng gà của bạn.

Trứng có nguồn gốc từ cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản có thể đảm bảo độ tươi và hàm lượng dinh dưỡng trong nhiều tuần nếu được bảo quản trong tủ lạnh, thường lâu hơn đáng kể so với hạn sử dụng in trên vỏ trứng hoặc vỏ hộp. Trứng cấp đông nó thể tồn tại trong thời gian dài hơn rất nhiều. Điều quan trọng ở đây là bạn phải có phương thức bảo quản phù hợp với nhu cầu sử dụng để trứng luôn ở trạng thái tươi ngon và giàu dinh dưỡng nhất.

Có thể tham khảo hướng dẫn bảo quản trứng của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) như sau:

Sản phẩm từ trứngNhiệt độ phòngBảo quản trong tủ lạnhCấp đông
Trứng tươi nguyên vỏDưới 2 giờ3-5 tuầnKhông khuyến khích
Lòng trắng trứng sốngDưới 2 giờ2-4 ngày1 năm
Lòng đỏ trứng sốngDưới 2 giờ2-4 ngày1 năm
Trứng luộcDưới 2 giờ1 tuầnKhông khuyến khích

Có nên bảo quản trứng tươi trong tủ lạnh?

Một quả trứng mới đẻ có lớp phủ ẩm tự nhiên gọi là “bloom”, có tác dụng giúp bịt kín và bảo vệ trứng khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn. Nếu quả trứng này được rửa, lớp màng bloom sẽ biến mất và vỏ trứng dần trở nên xốp, dễ bị tổn thương hơn.

Vi khuẩn salmonella thường được tìm thấy trên vỏ của trứng tươi. Đây là loại vi khuẩn có thể gây buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy và tệ hơn là sốt. Đó đồng thời cũng là triệu chứng mà những người thường ăn trứng sống, trứng nấu chưa chín hoặc các sản phẩm làm từ trứng bị nhiễm khuẩn gặp phải.

Trứng tươi

Vào những năm 1970, do lo ngại về vấn đề vệ sinh, Bộ Nông Nghiệp Mỹ đã yêu cầu các nhà sản xuất và chế biến trứng quy mô lớn phải có quy trình rửa, vệ sinh và làm lạnh trứng ngay lập tức. Tương tự là Canada, Nhật Bản, và một số nước Bắc Âu.

Tuy nhiên, ở hầu hết các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, nhà sản xuất không được phép rửa hoặc làm lạnh trứng, ngay cả trong các cửa hàng. Người châu Âu tin rằng trứng vốn đã được bảo vệ tự nhiên khỏi vi khuẩn nhờ vào sự vẹn nguyên của lớp vỏ, và có thể bảo quản tự nhiên trong nhiều ngày.

Ngoài ra, nhiều quốc gia cũng yêu cầu người chăn nuôi tiêm vắc-xin cho gia cầm để tránh việc trứng nhiễm khuẩn salmonella. Vì lý do này, không ít hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường bán trứng ngay khi mới được thu hoạch từ trang trại mà không phải qua công đoạn làm sạch. Họ tin rằng những yếu tố tự nhiên của trứng đã giúp bảo vệ an toàn khỏi vi khuẩn, miễn là bạn không tẩy sạch vỏ trứng.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp Georgia, đã chỉ ra rằng lớp màng bloom bao học vỏ trứng sẽ thoái hóa nhanh chóng, khô và bong ra sau khi quả trúng tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Do đó, bảo quản lạnh vẫn sẽ là phương pháp tối ưu nhất, không chỉ bảo vệ trứng khỏi vi khuẩn, mà còn giúp duy trì chất lượng của trứng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 5.400 quả trứng và thấy rằng những quả được rửa và bảo quản trong tủ lạnh vẫn là trứng loại A (chất lượng rất cao) sau trung bình 15 tuần. Những quả được lưu trữ ở nhiệt độ phòng xuống cấp chất lượng nhanh hơn, từ loại A (chất lượng cao nhất) đến Loại B (chất lượng thấp nhất) chỉ trong 1 tuần. Đồng thời trọng lượng của những quả trứng này cũng giảm 15% sau 15 tuần.

Bảo quản trứng trong tủ lạnh

Cách bảo quản trứng tươi lâu

  • Ngay sau khi mua trứng từ cửa hàng, bạn hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo không có quả nào bị nứt, vỡ - yếu tố khiến vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong trứng. Nếu có, hãy bỏ trứng vào một hộp đựng sạch và đậy nắp thật chặt, làm lạnh và sử dụng trong vòng 2 ngày.
  • Tốt nhất nên để trứng trong khay giấy, thùng giấy trước khi đặt vào tủ lạnh. Thùng carton hoặc nhựa mềm sẽ giúp trứng không bị nứt và không bị ảnh hưởng bởi mùi từ các thực phẩm khác trong tủ lạnh.
  • Nên bảo quản trứng ở nhiệt độ 4 độ C hoặc thấp hơn một chút.
  • Rửa trứng nhẹ nhàng với nước ấm (32-49 độ C). Trong khi rửa, sử dụng găng tay cao su. Có thể ngâm trứng trong khoảng 30 giây với chất tẩy không mùi, tráng sạch, sau đó để tủ lạnh.
Thứ Hai, 22/02/2021 11:03
53 👨 9.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo