Nhận biết muỗi vằn Aedes hút máu truyền bệnh sốt xuất huyết cho con người

Chúng ta đều biết, muỗi vằn Aedes là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết cho con người. Nhưng không phải ai cũng biết cách phân biệt muỗi vằn Aedes với muỗi thường. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được đặc điểm của loài muỗi này.

Muỗi vằn Aedes có khả năng mang virus sốt xuất huyết Dengue. Chúng truyền virus từ người này sang người khác thông qua việc đốt và hút máu người.

Đặc điểm nhận dạng muỗi Aedes aegypti theo tài liệu của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế.

  • Muỗi Aedes aegypti có màu đen.
  • Chân, thân, bụng có khoang đen trắng rõ rệt.
  • Vùng ngực có các vảy trắng xếp thành hàng.

Muỗi vằn

Đặc tính của muỗi vằn

Muỗi vằn thường trú ẩn ở những nơi ẩm ướt, các góc tối trong nhà, đậu trên chăn màn, đồ dùng, quần áo… Chúng đẻ trứng ở những nơi ẩm tối, có nhiều nước như các ao, vũng nước, rác thải, chai lọ, thùng nước, bể nước, vại, chum, hốc cây, lọ hoa…

Muỗi vằn cái bay rất nhanh, khi tìm thấy mồi chúng ngay lập tức lao vào đốt và hút máu. Chúng bám theo mồi rất dai, chỉ khi đã hút no máu mới chịu bay đi. Muỗi vằn cái thường hoạt động mạnh vào ban ngày, nhất là sáng sớm và chiều tối.

Muỗi vằn thường trú ẩn ở những nơi ẩm ướt

Muỗi vằn hầu như chỉ có thể hoạt động tìm mồi hút máu khi nhiệt độ môi trường trên 23 độ C. Vì vậy, muỗi vằn phát triển mạnh vào mùa mưa, những vùng có nhiệt độ trung bình tháng trên 20 độ C.

Trong suốt cuộc đời của mình, muỗi cái trung bình đẻ 5 lần, mỗi lần hàng chục trứng muỗi. Trứng muỗi có thể sống trong suốt nhiều tháng, chịu được điều kiện rất khô và nở khi tiếp xúc với nước.

Chu kỳ phát triển của muỗi vằn Aedes:

  • Thời gian từ lúc đẻ trứng đến phát triển thành bọ gậy trung bình là 7 ngày.
  • Thời gian phát triển từ bọ gậy thành muỗi trưởng thành từ 2 đến 3 ngày.
  • Muỗi cái chuyên đi hút máu người có thể sống trong khoảng thời gian từ 20- 40 ngày.

Chu kỳ phát triển của muỗi vằn Aedes

Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết tốt nhất là ngăn chặn sự phát triển của muỗi vằn và tránh để bị chúng đốt. Để phòng chống sự sinh sôi nảy nở của loài muỗi vằn, các bạn có thể tham khảo bài viết “Sốt xuất huyết bùng phát, bạn đã biết cách phòng tránh chưa?”.

Thứ Ba, 01/10/2019 16:38
52 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo