10 điều thú vị về muỗi, loài côn trùng nhỏ bé nhưng nguy hiểm nhất hành tinh

Muỗi là loài vật trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Tuy nhỏ bé nhưng chúng được xếp vào loại côn trùng nguy hiểm nhất. Mặc dù chỉ nặng trung bình khoảng 2-2,5mg nhưng chúng lại có thể hút lượng máu lớn gấp ba lần khối lượng cơ thể mà không bị phát hiện.

Dưới đây là 10 sự thật bất ngờ về loài sinh vật nhỏ bé nhưng cực kỳ nguy hiểm này mà nhiều người không biết.

Muỗi là sinh vật nguy hiểm nhất thế giới

Muỗi là loài sinh vật giết chết nhiều người nhất trên hành tinh

Tuy nhỏ bé nhưng với khả năng truyền các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng và viêm não, muỗi đã vượt mặt hổ, cá mập và rắn để trở thành loài sinh vật giết chết nhiều người nhất trên hành tinh. Trung bình cứ 45 giây, loài động vật nguy hiểm này lại cướp đi tính mạng của một em nhỏ ở châu Phi.

Mùi chocolate làm muỗi bối rối

Tại sao muỗi đốt gây ngứa?5

Muỗi tìm đến để “hút” máu con người nhờ khí carbon dioxide (CO2) mà chúng ta thở ra. Nhưng một số mùi hương như trái cây, bạc hà, chocolate caramel, có thể làm cho bộ phận nhận biết khí CO2 của muỗi bị vô hiệu hóa khiến việc tìm kiếm “bữa tối” của chúng gặp khó khăn.

Muỗi cái xác định mục tiêu hút máu nhờ cảm nhận bức xạ nhiệt, khí CO2, một số mùi trong mồ hôi và cả mùi vị. Ngoài ra, muỗi có thể dễ dàng tìm đến động vật và chim máu nóng là do chúng có khả năng cảm nhận tia hồng ngoại phát ra từ vật có thân nhiệt cao.

Nguyên nhân muỗi thường bay quanh đầu chúng ta

Nguyên nhân muỗi thường bay quanh đầu chúng ta

Con người “thải” khí CO2 qua đường mũi và miệng. Mà muỗi có khả năng cảm nhận khí CO2 ở khoảng cách 30 m nên chúng sẽ nhanh chóng xác định được mục tiêu và bay vo ve quanh đầu chúng ta.

Muỗi đực không hút máu người

Trong khi muỗi cái hút máu động vật để bổ sung protein nuôi dưỡng trứng thì muỗi đực chỉ hút mật hoa hoặc nhựa cây để sống.

Tại sao muỗi đốt gây ngứa?

Tại sao muỗi đốt gây ngứa?

Khi muỗi đốt, chúng bơm một chút nước bọt có chứa chất giảm đau nhẹ đồng thời có tác dụng chống đông máu nên muỗi có thể thoải mái hút màu mà không lo bị chúng ta phát hiện. Nhưng do cơ thể của con người có sự miễn dịch với kháng nguyên trong nước bọt của muỗi nên khi bị muỗi đốt chúng ta bị sưng tấy và ngứa.

Virus gây bệnh sốt xuất huyết biến muỗi thành thợ săn giỏi hơn

Virus gây bệnh sốt xuất huyết biến muỗi thành thợ săn giỏi hơn

Loại virus này kích hoạt các gene làm tăng sự khát máu của muỗi, tăng khả năng cảm nhận mùi của muỗi, biến chúng trở thành những “ma cà rồng”.

Ngoài ra ký sinh trùng gây bệnh sốt rét khiến muỗi hút máu nhiều hơn và thường xuyên hơn so với muỗi bình thường.

Alexander Đại đế chết vì bị muỗi đốt

Alexander Đại đế chết vì bị muỗi đốt

Alexander Đại đế, một trong những vị tướng chưa từng thất bại và vĩ đại nhất lịch sử thế giới lại bị đánh bại bởi một con muỗi. Năm 2003, các nhà khoa học Mỹ cho rằng Alexander Đại đế qua đời do mắc bệnh, gây ra bởi muỗi nhiễm virus West Nile.

Muỗi bay chậm

Muỗi một trong những loài côn trùng bay chậm nhất thế giới

Với tốc độ bay chỉ khoảng từ 1,6 - 2,4 km/h, muỗi một trong những loài côn trùng bay chậm nhất thế giới.

Tiếng vo ve của muỗi phát ra từ đâu?

Tiếng vo ve chúng ta thường nghe thấy khi muỗi xuất hiện chính là tiếng đập cánh nhanh và liên tục của chúng. Muỗi đực tạo ra tần số cao hơn khi vỗ cặp cánh của chúng, đôi khi có thể lên đến 500 lần trên một giây để tìm kiếm bạn tình. Khi tìm được đối tượng hoàn hảo, cả hai sẽ vỗ cánh đồng bộ.

Xem thêm: Muỗi thích ánh sáng màu gì? Đèn bắt muỗi ánh sáng xanh hay vàng tốt hơn?

Thứ Ba, 24/12/2019 08:33
31 👨 1.167
0 Bình luận
Sắp xếp theo