Nếu không muốn suy giảm tuổi thọ thì bạn nên từ bỏ sớm 5 thói quen sau vào buổi sáng

Con người chúng ta ai cũng mong muốn có cuộc sống mạnh khỏe, không bệnh tật để có thể hưởng thụ cuộc sống. Bên cạnh những thực phẩm bẩn, môi trường sống ô nhiễm thì những thói quen không tốt vào buổi sáng cũng là nguyên nhân mang tới nhiều nguy hại khôn lường đối với sức khỏe của bạn.

Muốn có cuộc sống vui vẻ và kéo dài tuổi thọ thì ngay từ bây giờ chúng ta nên từ bỏ 5 thói quen nguy hiểm vào buổi sáng sau đây.

1. Rời khỏi giường đột ngột

Rời khỏi giường đột ngột

Cơ thể chúng ta khi ngủ, huyết áp sẽ ở mức thấp hơn bình thường rất nhiều. Nhưng khi chúng ta thức dậy, thì huyết áp trong cơ thể sẽ tăng lên rất nhanh để trở về mức ổn định.

Buổi sáng nhiều người chúng ta thường có thói quen bật dậy từ trên giường xuống dưới đất để để đi làm hoặc đi vệ sinh. Đây là một thói quen vô cùng nguy hiểm đặc biệt với những người có tiền sử về bệnh cao huyết áp, vào buổi sáng không nên vội vàng rời khỏi giường quá nhanh vì nó có thể tăng nguy cơ xuất huyết não, thậm chí vỡ mạch máu não.

Bên cạnh người cao huyết áp thì những người mắc bệnh xơ cứng động mạch cũng không nên rời khỏi giường quá nhanh và đột ngột vào buổi sáng. Nguyên nhân là bởi chứng bệnh này gây cản trở tuần hoàn máu, mà việc thay đổi tư thế đột ngột khi rời khỏi giường lại khiến máu dồn về các vị trí khác, khiến lượng máu cung cấp về não bị thiếu hụt, dễ xuất hiện tình trạng ngất, mê man.

Các chuyên gia y tế kiến nghị, vào buổi sáng, bạn nên duy trì nguyên tắc "2-2-1" trước khi rời giường, nghĩa là mở mắt và nằm im trên giường trong 2 phút, tiếp đó ngồi trên giường trong 2 phút, sau cùng đứng cạnh giường trong 1 phút rồi mới nên hoạt động.

2. Không uống nước vào buổi sáng

Không uống nước vào buổi sáng

Vào buổi sáng, máu trong cơ thể chúng ta thường có độ dính và đặc hơn bình thường rất nhiều so với thời gian khác trong ngày. Vào thời gian này chúng ta thường dễ mắc nguy cơ tắc động mạch rất cao. Vậy nên để cải thiện tình trạng này, bạn nên tập thói quen uống một cốc nước ấm vào buổi sáng để máu được pha loãng.

Uống nước ấm vào buổi sáng là một thói quen vô cùng có lợi với sức khỏe của chúng ta giúp giảm thiểu nguy cơ trúng gió hoặc nhồi máu cơ tim vào buổi sáng. Thế nhưng thói quen này lại không được nhiều người thực hiện.

3. Dùng sức đi vệ sinh

Dùng sức đi vệ sinh

Dùng sức đi vệ sinh vào buổi sáng là một thói quen vô cùng có hại. Bởi lẽ vào buổi sáng huyết áp của chúng ta đang dần tăng để ổn định, nếu bạn dùng sức để rặn khi đại tiện sẽ làm cho ổ bụng bị tăng áp lực, dẫn đến huyết áp cao hơn mức bình thường.

Đặc biệt với những người có tiền sử về bệnh xơ cứng động mạch não, chỉ cần chút tác động mạnh sẽ làm cho một số động mạch nhỏ cũng bị phình to lên gây vỡ động mạch và dẫn đến tình trạng xuất huyết não.

Vậy nên, các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tránh việc dùng sức khi đi đại tiện, nếu gặp khó khăn thì nên tăng cường ăn rau củ và các thực phẩm giàu chất xơ. Trong tình trạng không được cải thiện và trở nên nghiêm trọng thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

4. Bữa sáng quá nhiều dầu mỡ và đồ ăn quá mặn

Bữa sáng quá nhiều dầu mỡ và đồ ăn quá mặn

Với mùi vị thơm ngon cũng như hình thức bắt mắt thì những món ăn chiên, rán thường là những món ăn khoái khẩu trong bữa ăn sáng hằng ngày với người châu Á chúng ta.

Nhưng trên thực tế những loại đồ ăn này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe của chúng ta, chúng không chỉ có hàm lượng chất béo cao mà còn chứa rất nhiều calo. Những người có tiền sử mắc cao huyết áp nếu thường xuyên sử dụng những loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ này sẽ khiến cho hàm lượng lipid tăng cao. Tương tự vậy thì những loại đồ ăn quá mặn sẽ khiến tình trạng xơ vữa động mạch trở nên nguy hiểm hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng kiến nghị, thực đơn để bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh nên có các món thanh đạm như cháo, sữa, trứng luộc... và không thể thiếu trái cây cùng rau củ.

5. Tập thể dục quá sớm vào mùa đông

Tập thể dục quá sớm vào mùa đông

Tập luyện thể dục, thể thao là một việc làm rất tốt và được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích. Thế nhưng vào mùa đông nếu bạn tập luyện quá sớm thì việc tập luyện ngược lại sẽ gây hại cho cơ thể, bởi lúc này nhiệt độ trong nhà cũng như ngoài trời chênh lệch nhau tương đối lớn, vậy nên nếu bạn tập luyện quá sớm sẽ khiến cho cơ thể bị lạnh, tăng nguy cơ mắc bệnh cảm lạnh cũng như những biến chứng nguy hiểm khác.

Khi nhiệt độ ngày càng giảm xuống, bạn nên chuyển lịch tập thể dục từ buổi sáng sang buổi chiều, tốt nhất là từ 16:00 trở đi. Những hình thức vận động nhẹ nhàng như Aerobic, Thái cực quyền, đi bộ nhanh đều là lựa chọn lý tưởng.

Thứ Sáu, 09/06/2017 18:01
3,52 👨 1.471
0 Bình luận
Sắp xếp theo