Mèo chân đen châu Phi: Có vẻ ngoài ngây thơ nhưng là loài mèo ‘nguy hiểm nhất thế giới’

Loài mèo chân đen có kích thước nhỏ nhắn, đôi mắt tròn xoe, bộ lông loang lổ, trên thân và đuôi có những vạch đen nhưng sở hữu khả năng săn mồi thiện nghệ đã trở thành "nỗi khiếp sợ" đối với nhiều sinh vật khác. Đây chính là loài mèo nguy hiểm nhất thế giới.

Mèo đen châu Phi

Các chú mèo Chân Đen có tên khoa học là Gyra, được coi là mèo châu Phi nhỏ nhất, thậm chí còn nhỏ hơn những con mèo hẻm thông thường.

Dù có tầm vóc nhỏ nhắn nhưng khả năng săn mồi của nó lên tới 60%, vượt xa các sát thủ danh khác của họ nhà mèo như: hổ, báo, sư tử… chỉ khoảng 20 đến 25%. Mỗi năm, một con mèo chân đen châu Phi có thể săn và ăn thịt tới 3.000 loài gặm nhấm.

Dù có tầm vóc nhỏ nhắn nhưng khả năng săn mồi của nó lên tới 60%

Mèo chân đen có thị lực tốt hơn của con người tới 6 lần giúp nó có tầm nhìn hoàn hảo vào ban đêm. Ngoài ra thính giác của chúng cũng rất nhạy bén.

Để bắt được con mồi thành công, mèo chân đen thường len lỏi dưới bụi cây, đồng cỏ để tìm kiếm các con mồi tiềm năng. Đôi khi, chúng nằm phục kích cả tiếng đồng hồ ở cửa hang con mồi. Khi vừa nhìn thấy con mồi, mèo chân đen sẽ lao qua các đám cỏ cao hơn người chỉ trong tích tắc, hất tung con mồi và vồ lấy.

Tuy nhiên, mèo chân đen lại không giỏi leo trèo do cái đuôi và thân hình quá ngắn. Thay vào đó, chúng dành nhiều thời gian vào việc đào và mở rộng các hang hốc, lãnh thổ của chúng trên nền đất cát.

Mỗi đêm, loài mèo này có thể di chuyển quãng đường dài tới 20 dặm để săn tìm con mồi.

Loài động vật đáng yêu này có quá trình trao đổi chất nhanh chóng, nên chúng phải săn mồi liên tục. Trung bình, mỗi đêm chúng có thể giết chết từ 10 đến 14 loài gặm nhấm hoặc chim nhỏ, nhiều hơn một con báo săn trong một tháng.

Mèo chân đen sinh sống chủ yếu ở Botswana, Namibia và Nam Phi

Mèo chân đen sinh sống chủ yếu ở Botswana, Namibia và Nam Phi. Đây là loài mèo quý hiếm trên lục địa châu Phi. Chúng ưa thích sống ở những khu vực có mật độ loài gặm nhấm và chim cao, như các đồng bằng cỏ, sa mạc cây bụi và đồng bằng cát. Mèo chân đen thường đi săn vào ban đêm, khi mặt trời mọc chúng sẽ nghỉ ngơi trong hang của các loài khác đã đào hoặc trốn giữa các khối đá hoặc ụ mối rỗng.

Mèo chân đen thường sống đơn độc ngoại trừ những mùa sinh sản và khi nuôi con.

Thật không may, loài mèo chân đen châu Phi đang có nguy cơ tuyệt chủng do môi trường bị phá hủy khiến lượng con mồi giảm.

Thứ Sáu, 09/09/2022 13:49
3,813 👨 7.548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật