Nghiên cứu: Loài mèo có thể nhận biết và bắt chước hành vi của con người

Một nhóm nhỏ các nhà khoa học đến từ Đại học Eötvös Loránd tại Budapest (Hungary) mới đây đã tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu về hành vi của loài mèo và phát hiện ra trường hợp một con mèo nhà có khả năng nhận biết và sau đó bắt chước hành vi của con người tương đối chuẩn xác - hiện tượng không thường thấy ở loài động vật này.

Trên thực tế, có rất ít loài động vật được quan sát có thể bắt chước hành vi của con người. Đặc tính này hầu như chỉ được tìm thấy ở các loài nổi tiếng sở hữu bộ não thông minh như orcas (cá voi sát thủ), vượn, voi, cá heo, chim ác, và giờ đây, danh sách này có thể bao gồm cả mèo nhà. Phát hiện của các nhà khoa học đến từ Đại học Eötvös Loránd đã gây bất ngờ lớn trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học vì từ trước đến nay, loài mèo vốn được cho là không có đủ năng lực (khả năng) nhận thức cần thiết để có thể cố tình bắt chước hành động của các sinh vật khác, trong đó có con người.

Mèo có thể bắt chước hành vi của con người
Mèo có thể bắt chước hành vi của con người

Cụ thể, trưởng nhóm nghiên cứu Claudia Fugazza, một nhà hành vi học động vật, đã gặp một đồng nghiệp tên là Fumi Higaki, người nói rằng đã dạy cho con mèo cưng của mình cách bắt chước một số hành vi của cô ấy theo lệnh. Cả Fugazza và Higaki đều hoàn toàn bất ngờ với thông tin này, và họ đã quyết định thực hiện một nghiên cứu liên quan đến kỹ thuật huấn luyện động vật có tên "Do as I do". Theo đó, con vật sẽ được huấn luyện để thực hiện một loạt hành động khác nhau, chẳng hạn như lăn lộn, và sau đó được dạy làm hành động này khi người huấn luyện nói một số câu lệnh nhất định.

Ứng viên được Fugazza và Higaki chọn tham gia vào thử nghiệm là một con mèo nhà có tên Ebisu. Fugazza quan sát thấy con mèo có thể đáp lại 18 yêu cầu thực hiện một hành động theo các động tác bắt chước Higaki, bao gồm mở ngăn kéo, xoay tròn, vươn tay chạm vào đồ chơi và đặt xuống một vị trí nhất định. Mèo Ebisu đã phản ứng đúng như mong muốn của hai nhà nghiên cứu trong khoảng 81% yêu cầu, cụ thể như sau:

Các nhà nghiên cứu cho rằng con mèo đã chứng minh được khả năng tham chiếu và nhận biết các bộ phận cơ thể của chính nó với bộ phận cơ thể tương ứng của sinh vật khác, và đặc biệt là hiểu được cách thức những bộ phận cơ thể đó có thể được sử dụng theo những cách tương tự như thế nào.

Thứ Bảy, 10/10/2020 20:45
51 👨 689
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật