Video: Máy bay nặng gần 500 tấn chiến thắng trọng lực như thế nào?

Để máy bay thương mại nặng gần 500 tấn không bị trọng lực Trái Đất hút xuống, có thể bay trên bầu trời, các nhà thiết kế máy bay đã áp dụng cùng nguyên lý bay như loài chim.

Một số máy bay thương mại lớn có trọng lượng lên tới gần 460.000kg. Trong khi đó, loài chim bay nặng nhất trên Trái Đất hiện nay là chim ô tác lớn chỉ nặng khoảng 16kg. Tuy có sự khác biệt rất lớn về trọng lượng nhưng cả máy bay và chim ô tác đều có chung nguyên lý bay.

Máy bay chiến thắng trọng lực để bay lượn trên bầu trời

Hoạt động bay là cuộc chiến chống lại trọng lực Trái đất và đồng minh lớn nhất của bạn chính là không khí. Cũng như máy bay, loài chim cũng phải chống lại trọng lực bằng cách điều khiển phân tử khí ở xung quanh. Khi chim vỗ cánh chúng tạo ra một vùng áp suất không khí cao bên dưới cánh, điều tương tự cũng xảy ra khi máy bay chạy dọc đường băng. Chênh lệch áp suất ở trên và dưới cánh tạo ra một lực hướng lên giúp nâng máy bay. Khi lực hướng lên này vượt quá lực kéo xuống của trọng lực, máy bay cất cánh. Máy bay nặng gần 460.000kg cần lực nâng lớn hơn nhiều so với lực loài chim ô tác cần để rời khỏi mặt đất.

Ở trên không, bộ phận quan trọng giúp máy bay bay liên tục là động cơ. Nó duy trì ổn định lượng không khí di chuyển nhanh dọc cánh. Quá trình tạo ra sự chênh lệch áp suất giúp nâng đỡ trọng lượng máy bay và chống lại trọng lực.

Thứ Năm, 09/04/2020 08:02
3,97 👨 8.217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học