Tại sao quá trình máy bay cất cánh và hạ cánh lại nguy hiểm nhất?

Theo Boeing, một chuyến bay dài 90 phút được chia thành 8 giai đoạn, trong đó cất và hạ cánh được biết đến là hai giai đoạn nguy hiểm nhất.

Sau khi thống kê tất cả các vụ tai nạn máy bay thương mại xảy ra hàng năm và sắp xếp theo thời điểm xảy ra tại nạn, Boeing đã đưa ra biểu đồ dưới đây.

Biểu đồ của Boeing thống kê về tai nạn máy bay

Hai giai đoạn cất cánh và tăng độ cao, chỉ chiếm 2% thời gian bay nhưng tỉ lệ xảy ra tai nạn lên mức 14%. Giai đoạn duy trì độ cao chiếm một nửa thời gian bay nhưng tỉ lệ xảy ra tai nạn lại thấp hơn, chỉ chiếm 11%. Tỉ lệ xảy ra tai nạn lại cao nhất, lên đến 49% rơi vào giai đoạn giảm độ cao và hạ cánh dù chỉ chiếm 4% thời gian bay.

Khi máy bay ở độ cao 10.000m, nếu xảy ra sự cố, phi công sẽ có khoảng thời gian dài để giải quyết. Trong trường hợp động cơ máy bay tắt hẳn thì cũng không thể rơi ngay xuống đất được, thậm chí nó còn có thể lượn theo các luồng không khí. Trong trạng thái đó, máy bay sẽ hạ độ cao khoảng 1.600m cho mỗi 16.000m di chuyển tiến lên giúp phi công có khoảng 8 phút để có thể tìm vị trí hạ cánh an toàn.

Máy bay cất cánh

Tỷ lệ tai nạn của giai đoạn cất cánh và hạ cánh cao là do ở khoảng thời gian đó, máy bay sẽ ở độ cao thấp và có tốc độ chậm nên khi xảy ra vấn đề phi công sẽ không có đủ thời gian để phản ứng. Quá trình cất cánh của máy bay thương mại chỉ khoảng 30 đến 35 giây. Nếu xảy ra sự cố, phi không không có đủ thời gian để đưa ra quyết định tiếp tục cất cánh hay tìm cách đáp máy bay xuống mặt đất.

Trong hầu hết các trường hợp, phi công sẽ quyết định tiếp tục cất cánh bởi việc ngừng cất cánh khi đang di chuyển trên đường băng với vận tốc hơn 160km/h là điều rất khó khăn. Bạn chỉ có thể làm được điều đó trước khi máy bay đạt ngưỡng vận tốc cho phép, còn không là điều không thể.

Máy bay hạ cánh

Nếu máy bay không cất cánh nó sẽ đi hết đường băng. Thông thường, phía cuối đường băng là một cánh đồng.

Vậy thì điều gì khiến quá trình hạ cánh lại nguy hiểm hơn nhiều so với cất cánh?

Rất đơn giản, khi một chiếc máy bay di chuyển chậm lại và đang trong quá trình đáp xuống đường băng, nó dễ bị tác động hơn là quá trình cất cánh. Một cơn gió hay một thứ gì tương tự cũng có thể tác động mạnh đến máy bay khi đang hạ cánh, một tình huống không may mắn xảy ra cũng sẽ dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, trong số các phương tiện di chuyển thì máy bay vẫn là phương tiện an toàn nhất.

Thứ Bảy, 04/01/2020 08:20
4,34 👨 5.760
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học