"Quái vật bầu trời" là có thật!

"Quái vật bầu trời" chính là hiện tượng Supercell - một hiện tượng thiên nhiên khá hiếm gặp khi các đám mây xoay thẳng đứng liên tục trong suốt một trận bão lớn kèm mưa đá, gió lớn và sấm sét.

Hiện tượng Supercell

Supercell được hình thành thông qua sự luân chuyển 1 dòng xoáy vô hình nằm ngang gây ra bởi lực cắt của gió. Luồng gió mạnh hướng lên nâng không khí di chuyển về một trục ngang và kết hợp với luồng không khí ở một trục thẳng đứng, tạo thành luồng gió quay sâu và hình thành các cơn bão lớn có sức tàn phá nặng nề.

Chính môi trường có áp suất đảo ngược là nguyên nhân hình thành hiện tượng thiên nhiên đáng sợ này

Chính môi trường có áp suất đảo ngược là nguyên nhân hình thành hiện tượng thiên nhiên đáng sợ này. Khi xuất hiện, nó sẽ tạo ra một luồng gió có sức mạnh khủng khiếp, với luồng không khí lạnh hơn ở trên cao và không khí ẩm ở dưới. Nhiệt được giải phóng do hơi nước trong không khí ngưng tụ lại hoặc chuyển thành tinh thể băng, khiến tốc độ xoáy của cơn bão tăng lên.

Vị trí nguy hiểm nhất của supercell đó chính là cơn mây lốc xoáy ở tầng thấp nhất

Vị trí nguy hiểm nhất của supercell đó chính là cơn mây lốc xoáy ở tầng thấp nhất. Tốc độ gió ở đây đạt tới 148km/h, đủ để cuốn phăng mọi thứ trên đường nó đi qua.

Khi supercell đạt được độ cao 10km, nó có thể ảnh hưởng tới khí hậu trong vòng bán kính 32km. "Quái vật bầu trời" có thể kéo dài tới vài giờ đồng hồ, đặc biệt nó sở hữu khả năng "sinh sôi" ra nhiều cơn lốc xoáy khác trong thời gian ngắn và rất khó nắm bắt.

Supercell có thể “sinh sôi” nhanh và rất khó nắm bắt

Từ một cơn supercell lớn, nó có khả năng đi chệch khỏi quỹ đạo và bất cứ lúc nào cũng có thể tách ra tạo thành hai cơn bão đi về hai phía đối nghịch.

Từ một cơn supercell lớn, nó có thể tách ra làm 2 cơn bão bất cứ lúc nào

Video ghi lại hiện tượng supercell diễn ra ở gần Booker, Texas (Mỹ) vào năm 2013, sẽ cho bạn cái nhìn rõ hơn về hiện tượng kỳ thú này:

Thứ Sáu, 21/07/2017 13:51
55 👨 2.091
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết