Đâu là nơi Mặt Trời mọc đầu tiên trên Trái Đất?

Theo Cameron Hummels, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ chuyên về vật lý thiên văn lý thuyết tại Viện Công nghệ California, không có bình minh "đầu tiên" hay lần cuối cùng thực sự nào. Bởi do múi giờ, đường đổi ngày quốc tế và sự dịch chuyển giữa Mặt Trời và Trái Đất nên nơi đón Mặt trời mọc đầu tiên và cuối cùng trên Trái đất sẽ không cố định.

Tuy nhiên, để theo dõi thời gian và nhằm đánh dấu nơi một ngày kết thúc và ngày tiếp theo bắt đầu, người ta đã thỏa thuận bình minh 'đầu tiên' trong ngày diễn ra tại đường đổi ngày quốc tế (IDL) - đường tưởng tượng trên Trái Đất dùng để làm ranh giới giữa múi giờ UTC+14 và UTC-12, được quy định bởi Hội nghị quốc tế về kinh tuyến họp tại Washington năm 1884.

Đường đổi ngày quốc tế (IDL) (đường màu vàng) trên Trái đất giúp xác định ranh giới giữa các ngày theo lịch. Ảnh: NOAA.
Đường đổi ngày quốc tế (IDL) (đường màu vàng) trên Trái đất giúp xác định ranh giới giữa các ngày theo lịch. Ảnh: NOAA.

IDL chạy dọc theo kinh tuyến 180 độ kinh Đông từ Bắc Cực, qua eo biển Bering, Thái Bình Dương, cho đến Nam Cực. Đường này chủ yếu chạy thẳng, nhưng có một số điểm gấp khúc vì lý do chính trị và kinh tế hoặc nhằm tránh việc chia một quốc gia thành hai múi giờ.

Ví dụ, IDL qua Kiribati, quốc gia gồm nhiều đảo rải rác ở xích đạo nhô ra gần 3.200 km về phía đông.

Kiribati có múi giờ UTC +14 (Việt Nam có múi giờ UTC +7), sớm nhất trên Trái Đất.

Hòn đảo không người Millennium ở cực đông của Kiribati thường là nơi đầu tiên trên Trái Đất đón bình minh ở phần lớn thời gian trong năm.

Trái Đất nghiêng nhẹ 23,5 độ nên cách ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống hành tinh của chúng ta sẽ có sự thay đổi trong năm. Vì vậy, không phải lúc nào Millennium cũng là nơi đón Mặt trời mọc đầu tiên. Vào ngày hạ chí nam và đông chí bắc (ngày 21 hoặc 22/12), Cực Nam và phần lớn châu Nam Cực được Mặt trời chiếu sáng 24 giờ một ngày.

Tại đảo Young ở Nam Đại Dương, trong những ngày xung quanh điểm chí (khi Mặt Trời ở xa xích đạo nhất về phía bắc hoặc phía nam), bao gồm cả ngày 1/1 sẽ đón bình minh đầu tiên. Khi đó, Mặt Trời sẽ lặn xuống dưới đường chân trời một thời gian ngắn trước khi lại mọc vài phút sau nửa đêm.

Tuy nhiên, theo Đài quan sát Hải quân Mỹ khả năng đón hoàng hôn ở hòn đảo Young chỉ khoảng khoảng 10% - 15%. Do hiệu ứng khúc xạ ánh sáng của khí quyển Trái Đất quá mạnh nên người ta có thể tiếp tục thấy ánh nắng trên đảo Young sau khi Mặt Trời xuống dưới đường chân trời. Điều này ngăn cản hoàng hôn hoặc bình minh thực sự trên đảo.

Khi điều này xảy ra, địa điểm sẽ đón bình minh đầu tiên trong ngày vào điểm chí là bán đảo Dibble Glacier trên bờ biển châu Nam Cực.

Mặt Trời sẽ chiếu trực tiếp vào Bắc Bán cầu nhiều hơn Nam Bán cầu vào khoảng hạ chí bắc và đông chí nam (ngày 20/6 - 22/6). Vì vậy vào khoảng thời gian này bình minh đầu tiên sẽ lệch về phía bắc. Trong những tuần trước ngày 21/6, đảo Diomede Lớn sẽ là địa điểm đón bình minh đầu tiên trên thế giới.

Thứ Tư, 07/12/2022 14:42
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học