Loài mèo chạy nhanh chỉ sau báo cheetah

Linh miêu đồng cỏ là một loài mèo hoang dã phân bố tại châu Phi. Đây là thành viên có đôi tai lớn nhất và đôi chân dài nhất trong họ mèo xét theo tỷ lệ cơ thể.

Linh miêu đồng cỏ có thân hình mảnh dẻ, kích thước trung bình, đầu nhỏ, đôi tai lớn đuôi ngắn. Lông của chúng có màu từ vàng kim đến vàng sẫm với đốm và sọc đen. Chúng cao khoảng 54-62cm, tính từ chân tới vai. Con cái nặng khoảng 7 - 12kg, con đực có kích thước lớn hơn, nặng khoảng 9 - 17kg. Linh miêu có tuổi thọ trung bình khoảng 10 năm trong tự nhiên, và khoảng 20 năm trong môi trường nuôi nhốt.

Linh miêu đồng cỏ

Linh miêu đồng cỏ sống đơn độc và săn mồi chủ yếu vào ban đêm. Con mồi yêu thích của chúng là các loài gặm nhất, nhưng chúng cũng săn bò sát, côn trùng, cá, ếch, các loài chim và các động vật lớn hơn, chẳng hạn như hươu, linh dương.

Đôi tai lớn với thính giác tốt cho phép linh miêu đồng cỏ dễ dàng phát hiện con mồi ngay cả trong lòng đất.

Đôi chân dài giúp linh miêu đồng cỏ được tốc độ tối đa 80 km mỗi giờ, xếp thứ 2 trong danh sách những loài mèo nhanh nhất thế giới, chỉ sau báo cheetah. Ngoài ra, chúng còn có thể nhảy xa tới 3,6 m và có thể nhảy cao 2–3 m để bắt chim đang bay.

Những điều này giúp linh miêu đồng có tỷ lệ săn mồi thành công cao, lên tới 50%, cao hơn nhiều loài mèo lớn như sư tử, hổ…

Linh miêu đồng cỏ phân bố chủ yếu ở thảo nguyên phía nam của sa mạc Sahara, và một số ít ở bắc Phi.

Linh miêu đồng cỏ phân bố chủ yếu ở thảo nguyên phía nam của sa mạc Sahara

Thứ Hai, 09/01/2023 08:17
31 👨 277
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật