Loài chim 'đồ tể' chuyên xiên thịt con mồi trên gai nhọn

Chim bách thanh đầu to (Lanius ludovicianus) dù có kích thước nhỏ bé nhưng lại được mệnh danh là "chim đồ tể" do có thói quen xiên con mồi trên gai nhọn để tích trữ dù là côn trùng hay động vật bò sát.

Loài chim này sinh sống chủ yếu ở Bắc Mỹ. Cơ thể chúng dài trung bình 20 - 25 cm và có sải cánh khoảng 33 cm. Phần đầu và lưng của loài chim nhỏ bé này có màu xám xanh, phần ngực và bụng màu trắng.

Con mồi yêu thích của chim bách thanh đầu to là động vật không xương sống, nhưng đôi khi có cả động vật có xương sống nhỏ gồm các loài bò sát, lưỡng cư, dơi và chim.

Chim bách thanh đầu to

Chiến thuật săn mồi của chim bách thanh đầu to là chờ đợi một cách kiên nhẫn trên cao và tìm kiếm bữa ăn tiềm năng. Khi xác định được mục tiêu, nó sẽ sà xuống và hạ gục con mồi bằng cách dùng chiếc mỏ sắc nhọn liên tục mổ vào gáy nạn nhân.

Với con mồi lớn, bách thanh đầu to sẽ tóm lấy cổ của nó và lắc với lực mạnh, lực này tương đương khi một hành khách trên ôtô bị một chiếc ôtô khác đâm từ phía sau. Điều này khiến cột sống của con mồi bị tổn thương. Về cơ bản, nó đã dùng chính trọng lượng cơ thể của con mồi để hạ gục nó.

Bách thanh đầu to xiên con mồi lên những gai nhọn của cây hoặc hàng rào để cất giữ. Chúng sẽ quay lại và đánh chén sau.

Việc xiên con mồi cũng có thể là cách để con đực phô diễn khả năng đi săn với con cái đồng thời giúp giảm độc tính của những con mồi có nọc độc.

Ví dụ, khi bách thanh đầu to xiên châu chấu và quay lại sau vài ngày nọc độc gây nôn ọe, thậm chí gây tử vong của chúng sẽ giảm đi. Khi đó, bách thanh đầu to có thể ăn thịt châu chấu một cách an toàn.

Thứ Năm, 25/01/2024 17:12
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật