Loài chim cánh cụt ngủ 10.000 giấc mỗi ngày

Loài chim cánh cụt quai mũ (Pygoscelis antarcticus) trên đảo King George, châu Nam Cực ngủ nhiều giấc ngắn thay vì ngủ một giấc dài để có thể liên tục trông chừng trứng và con non.

Chim cánh cụt quai mũ. Ảnh: Paul-Antoine Libourel/Science
Chim cánh cụt quai mũ. Ảnh: Paul-Antoine Libourel/Science

Chim cánh cụt quai mũ mỗi ngày ngủ hơn 10.000 giấc ngắn, mỗi giấc ngủ chỉ kéo dài 4 giây. Tổng cộng chúng ngủ được khoảng 11 tiếng mỗi ngày mà vẫn có thể liên tục trông chừng tổ, bảo vệ trứng và con non khỏi kẻ săn mồi.

Đây là kết quả nghiên cứu mới do chuyên gia Paul-Antoine Libourel tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học thần kinh Lyon cùng các đồng nghiệp tiến hành.

Một trong những kẻ săn trứng chim cánh cụt quai mũ trên đảo King George là chim skua nâu (Stercorarius antarcticus). Chúng thường lén lấy những quả trứng ở những tổ ngoài rìa do không được chim bố mẹ bảo vệ.

Các cặp chim cánh cụt quai mũ thường tách nhau ra, một con ở lại bảo vệ tổ, một con ra biển để đi kiếm ăn. Con ở nhà phải thường xuyên cảnh giác bảo vệ trứng hoặc chim non khỏi những kẻ săn mồi như chim skua hay chính những con chim cánh cụt khác.

Nhóm nghiên cứu đã theo dõi 14 con chim cánh cụt với trứng trong tổ. Họ đo lường những hoạt động liên quan đến giấc ngủ trong não và sự thay đổi tư thế cơ thể của chim cánh cụt bằng cách sử dụng máy ghi dữ liệu. Kết quả cho thấy, chim cánh cụt trông tổ có thể ngủ cả khi đứng và nằm, gần 72% giấc ngủ sóng ngắn (SWS) của chúng kéo dài chưa đến 10 giây. Mỗi giờ, chim cánh cụt bố mẹ có khoảng 600 đợt SWS, con số này tăng lên khi chúng ấp trứng. Độ sâu của giấc ngủ tăng nhẹ vào khoảng giữa trưa, do đó là thời điểm nguy cơ bị săn mồi có thể ở mức thấp nhất.

Chủ Nhật, 14/01/2024 08:45
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật