Virus herpes tương tự như virus Epstein-Barr lây nhiễm ở người được tìm thấy ở khỉ đột núi

Các nhà nghiên cứu cho biết virus herpes tương tự như virus Epstein-Barr lây nhiễm cho người đã được tìm thấy ở loài khỉ đột núi.

Theo nhà khoa học thuộc Đại học California, Davis cho hay phát hiện này có thể giúp họ tìm ra cách để bảo tồn các loài khỉ đột núi. Không những thế, họ cho biết phát hiện này cũng có thể mang lại lợi ích quan trọng cho người mắc vi rút Epstein-Barr.

Epstein-Barr - còn gọi là herpesvirus 4 - lây nhiễm trên 90% người trên toàn thế giới, nhưng thường không gây triệu chứng hoặc hậu quả nghiêm trọng về sức khoẻ. Tuy nhiên, nó có thể dẫn đến một số loại ung thư ở những người mắc HIV/AIDS hay có hệ thống miễn dịch yếu chẳng hạn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng mononucleosis có hậu quả nghiêm trọng sau này.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích nước bọt trên cây cối của loài khỉ đột ở Rwanda và Uganda. Họ tìm thấy loài khỉ đột núi mắc virus herpes theo cách đặc thù, ít nguy cơ lây nhiễm hơn đối với những cá thể khỏe mạnh.

Theo các nhà nghiên cứu, virus này có thể là mối đe dọa đối với con khỉ đột sơ sinh, nhỏ tuổi, giống như virus Epstein-Barr có thể là nguy hại đối với trẻ sơ sinh và trẻ em nhiễm HIV/AIDS.

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tierra Smiley Evans, nhà nghiên cứu bậc tiến sĩ về thú, nói: "Virus herpes có thể hoạt động lây nhiễm giống nhau ở các loài khác nhau”.

Smiley Evans cho biết: "Tìm hiểu về cách mà con khỉ đột phản ứng với virut herpes trong môi trường tự nhiên của chúng có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tác động của virus herpes và Epstein-Barr đối với con người như thế nào”.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng khỉ đột núi là một trong những họ hàng gần gũi nhất của con người.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Scientific Reports.

Thứ Bảy, 22/07/2017 10:44