Diệt gián bằng cách làm cho gián đực không thích gián cái nữa

Gián Đức hay Blatella germanica với tốc độ sinh sản khủng khiếp và sống ẩn nấp ở mọi ngóc ngách là một trong những sinh vật gây hại khó tiêu diệt nhất hành tinh. Gián Đức là vật chủ của nhiều loại vi khuẩn và virus.

Có hơn 4.600 loài gián có mặt trên hành tinh nhưng gián Đức là loài có tốc độ sinh sản được liệt vào "hàng top". Chúng có thể đẻ trung bình từ 30-40 trứng mỗi lứa và 6 lứa mỗi năm.

Gián Đức

Trung bình mỗi năm một con gián Đức cái có thể để hơn 200 con gián con. Gián con có bắt đầu vòng sinh sản sau hơn 1 tháng sinh ra.

Làm thế nào để tiêu diệt gián Đức?

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã Trung Quốc đã tìm ra cách làm giảm sức hấp dẫn tình dục của gián cái với gián đực. Và điều này sẽ khiến những con gián đực không muốn giao phối với gián cái nữa.

Gián cái dùng những chất hydrocacbon trong lớp biểu bì của mình để hấp dẫn tình dục đối với gián đực, khiến gián đực rơi vào bẫy tình. Khi con đực cảm nhận pheromone này bằng râu của mình, nó sẽ tiến gần và giao cấu với gián cái.

Tong-Xian Liu, tác giả nghiên cứu mới cùng các cộng sự tại Đại học Tây Bắc A&F cho biết, họ đã dùng công nghệ RNA để tác động vào quá trình tổng hợp protein từ gen của gián Đức, từ đó chặn được quá trình sinh ra pheromone của gián cái. Kết quả là những con đực ít bị thu hút hơn khi đối diện với gián cái.

Hiện nay, người ta hay phải dùng đến hóa chất độc hại tương đương thuốc trừ sâu hoặc các hợp chất gây độc được gọi là bả gián để tiêu diệt gián Đức, người ta. Nhưng gián Đức đang kháng lại được các loại thuốc diệt côn trùng này. Vì vậy, nghiên cứu của Liu và các cộng sự được hy vọng sẽ giúp triệt sản loài gián này bằng liệu pháp gen, an toàn và hiệu quả hơn.

Chủ Nhật, 08/08/2021 07:12
51 👨 489
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật