Hổ mang chúa là loài rắn duy nhất xây tổ, vậy chúng đã làm thế nào?

Theo National geographic - King Cobra, hổ mang chúa (Ophiophagus hannah) là loài rắn duy nhất trên thế giới biết làm tổ để đẻ trứng. Vậy, quá trình xây dựng tổ của loài rắn này diễn ra như thế nào?

Rắn hổ mang chúa cái sẽ bắt đầu làm tổ sau khi giao phối (từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm). Vị trí được loài rắn này lựa chọn để xây tổ là các bụi tre gần nguồn nước như sông, suối... và cách xa nơi con người sinh sống.

Tổ rắn hổ mang chúa

Rắn cái sẽ dùng chính cơ thể mình để gom lá tre khô rụng về vị trí mà nó sẽ làm tổ. Sau đó nó dùng thân mình để miết cho lá tre phẳng và dẹp xuống để làm đệm giúp ổn định nhiệt độ và độ ẩm cho tổ. Ngoài ra lớp lá tre này còn giúp thoát nước mưa cho tổ, tránh cho trứng rắn bị ngập trong nước.

Sau khi làm xong phần lót, rắn hổ mang chúa sẽ xây dựng lớp nhân trung tâm, nơi mà đặt những quả trứng để ấp. Cuối cùng, hổ mang mẹ sẽ gom 1 lớp lá khác phủ lên tổ của mình để đắp thành gò cao khoảng 50cm và rộng 140cm. Lớp “mái” này có nhiệm vụ ngăn nước mưa chảy từ trên xuống.

Quá trình quá trình làm tổ của rắn hổ mang chúa sẽ mất khoảng 2 tuần.

Thời gian từ lúc rắn hổ mang cái đẻ trứng đến lúc trứng nở là khoảng 51 đến 79 ngày. Trong quá trình đó, hổ mang mẹ sẽ nhịn ăn, thường sẽ nằm trên lớp lá này để phơi nắng và canh tổ. Đây cũng là khoảng thời gian rắn mẹ hung dữ nhất. Rắn hổ mang bố cũng ở cạnh những tổ trứng này để bảo vệ con.

Rắn con mới nở

Rắn hổ mang chúa mẹ sẽ đẻ khoảng 20 đến 40 trứng vào tổ. Khác với trứng của các loại gia cầm, trứng rắn hổ mang có lớp vỏ rất mềm, nặng khoảng 18,4 đến 40 g.

Tại trung tâm ổ, nơi đặt trứng rắn có nhiệt độ duy trì từ khoảng 26 đến 29,5 °C và độ ẩm tương đối từ 80% đến 90%. Khi trứng bắt đầu nở, rắn con sẽ chui ra khỏi tổ. Do rắn rất dễ mất nước qua da nên việc đầu tiên của rắn con là tìm đến các nguồn nước để uống nước.

Khi trứng nở, rắn mẹ cũng sẽ rời tổ để kiếm ăn và cắt đứt mọi mối quan hệ với các con của mình. Ngay khi thấy ánh sáng mặt trời, rắn con phải bắt đầu sống tự lập và tự mình đi tìm thức ăn.

Thứ Ba, 20/07/2021 08:57
3,738 👨 22.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật