Tin xấu: Gián Đức đã tiến hóa để trở nên "bất tử", công nghệ hóa học bó tay

Gián Đức là loài gián lạ đang hoành hành tại nhiều chung cư ở Hà Nội và Tp.HCM, và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Ngoài dáng vẻ ghê tởm và gây nhiều phiền nhiễu, những con gián này còn “khuyến mại” thêm các khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm gồm khuẩn E. coli và khuẩn salmonella. Những thứ các con gián này thải ra cùng các bộ phận cơ thể vương vãi của chúng có khả năng gây dị ứng hoặc gây kích ứng tạo ra cơn hen suyễn.

Thế nhưng tin xấu về loài gián đáng sợ này vẫn chưa dừng lại khi mới đây các nhà khoa học khẳng định tốc độ tiến hóa của gián Đức đang quá nhanh. Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên Nature hồi đầu tháng Sáu, nguyên nhân chính thúc đẩy gián Đức thích nghi là do con người sử dụng thuốc độc để tiêu diệt chúng.

Tốc độ tiến hóa của gián Đức đang quá nhanh

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue đã vô cùng bất ngờ khi phát hiện ra gián Đức không chỉ có khả năng kháng thuốc mà chúng còn có thể truyền nó cho con cháu của mình. Điều này có nghĩa là chúng có thể kháng nhiều loại thuốc diệt gián dù chưa từng tiếp xúc.

Loài gián Đức đang tự phát triển khả năng kháng nhiều lớp thuốc trừ sâu khác nhau. Điều này khiến việc sử dụng chất hóa học để tiêu diệt chúng gần như bất khả thi.

Các loại bả và thuốc diệt côn trùng sắp không còn tác dụng với gián Đức.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 3 loại thuốc diệt gián tại nhiều căn hộ khắp nước Mỹ suốt 6 tháng. Kết quả khiến họ không khỏi bất ngờ và sợ hãi, phần lớn các con gián vẫn sống tốt, thậm chí còn gia tăng “dân số”. Kết quả ở những khu vực sử dụng nhiều thuốc diệt côn trùng tệ hơn so với những vùng khác. Điều này có nghĩa là thuốc diệt côn trùng đã phản tác dụng.

Để đối phó với loài gián Đức nguy hiểm này, nhóm nghiên cứu khuyên mọi người nên giữ vệ sinh sạch sẽ, sử dụng bẫy gián hoặc những biện pháp hút chân không để diệt trừ cả tổ.

Thứ Năm, 04/07/2019 09:01