Kho hạt giống toàn cầu của Na Uy cần tới hàng triệu USD để nâng cấp vì nhiệt độ tăng

Cơ quan chức năng Na Uy chuyên giám sát hầm Svalbard Global Seed Vault đã lập kế hoạch cải tổ cơ cấu hệ thống này với tổng chi phí lên tới hàng triệu đô la.

Svalbard Global Seed Vault nằm giữa Na Uy và Bắc Cực và là kho bộ sưu tập hạt giống lớn nhất thế giới. Được xây dựng trong một dãy núi ở Vòng Bắc Cực, những hạt giống ở đây được giữ lạnh ngay cả khi không có điện, do khí hậu, băng tuyết xung quanh và đá đóng băng.

Kho hạt giống toàn cầu của Na Uy cần tới hàng triệu USD để nâng cấp vì nhiệt độ tăng

Cơ sở này là một hình thức bảo tồn hạt giống an toàn của nhân loại, chống lại thiên tai, cả tự nhiên và nhân tạo, chẳng hạn như chiến tranh hạt nhân hay sự nóng lên toàn cầu. Nhưng với nhiệt độ tăng lên trên toàn cầu và Bắc cực đặc biệt trải qua nhiệt độ ấm bất thường, lớp băng vĩnh cửu tan chảy vào đường hầm của kho vào năm ngoái.

Không hạt giống nào bị tổn hại vì bất kỳ dòng nước nào chảy vào đều được bơm ra ngay lập tức, nhưng sau 10 năm hoạt động, chính phủ Na Uy quyết định nâng cấp hệ thống kho bảo quản hạt giống này.

Nâng cấp hầm hạt giống chống "tận thế"

Tổng chi phí đề xuất để cải tạo hệ thống lên tới 12,7 triệu đô la Mỹ để nâng cấp kỹ thuật cho hầm, giúp bảo vệ tốt hơn 930.000 giống hạt giống bên trong. Na Uy còn có kế hoạch tiến tới xây dựng một đường hầm mới bằng bê tông và một tòa nhà dịch vụ mới để cung cấp điện khẩn cấp, điện lạnh và thiết bị điện cần thiết khác.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm của Na Uy, ông Jon Georg Dale, nói: "Việc nâng cấp sẽ đảm bảo ngân hàng gien hạt giống thế giới có một không gian lưu trữ an toàn hơn trong tương lai. Đó là một nhiệm vụ quan trọng để bảo vệ tất cả các chất liệu di truyền quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu".

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 15:53
42 👨 919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật