Thực vật cảm nhận được nỗi đau khi chúng bị ăn và có cơ chế phòng vệ chống lại điều đó

Đừng tưởng thực vật vô tri vô giác, chúng có trí thông minh đấy. Các nhà khoa học mới phát hiện ra rằng, các loại rau củ, cây cối cảm nhận được khi nào thì bản thân bị kẻ thù ăn và tất nhiên là chúng không thích điều này.

Đây là kết quả từ một nghiên cứu của các nhà khoa học tại ĐH Missouri từ năm 2015. Theo đó, các chuyên gia phát hiện ra rằng cây cối có thể cảm nhận được khi nào chúng đang bị ăn và từ đó đưa ra cơ chế tự vệ, nhằm ngăn chặn điều đó xảy ra.

Thực vật cũng có trí thông minh

Nhóm chuyên gia đã thực hiện thí nghiệm trên một họ cây có tên khoa học là Arabidopsis - bao gồm các loài cây thuộc họ cải như cải xanh, cải xoăn, bông cải... Chúng là những thực vật đầu tiên được giải mã bộ gene nên thường được sử dụng trong rất nhiều thí nghiệm khoa học khác nhau.

Để có được câu trả lời cho câu hỏi “liệu thực vật có biết khi nào chúng bị ăn hay không?”, các chuyên gia đã cho một con sâu ăn lá Arabidopsis, sau đó ghi lại chính xác rung động do chúng tạo ra. Trong quá trình thử nghiệm, họ kiểm soát các tác nhân tự nhiên gây nhiễu khác như tiếng gió, tiếng nước chảy...

Kết quả cho thấy, các cây tham gia thí nghiệm đã sản sinh ra một lượng tinh dầu có vị giống mù tạt (mustard oil - dầu mù tạt) được dùng như một chất độc dạng nhẹ nhiều hơn hẳn so với bình thường. Loài dầu này được cây tiết ra và vận chuyển đi khắp cơ thể nhằm xua đuổi kẻ thù. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy rằng, các cây bị sâu ăn còn phân biệt được rung động từ "tiếng nhai" với các loại rung động tự nhiên khác.

Thực vật cảm nhận được nỗi đau khi chúng bị ăn

Heidi Appel, nhà khoa học tại Bộ phận khoa học thực vật thuộc ĐH Missouri cho biết, các nghiên cứu trước đây cho thấy thực vật có thể phản ứng với năng lượng âm thanh, bao gồm cả âm nhạc.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại ĐH Missouri đã tìm ra những bằng chứng đầu tiên cho thấy thực vật có thể cảm nhận được các rung động gây đe dọa. Rung động phát ra khi ăn của kẻ thù có thể kích hoạt cơ chế tự vệ của thực vật, khiến chúng sản sinh ra các chất hóa học để tự vệ

Điều này cũng giải thích lý do tại sao các lá cây thường bị sâu gặm nham nhở, chứ không ăn hết hoàn toàn. Đơn giản là vì cây cối “bật công tắc” phòng vệ và tự mình đuổi chúng đi mà thôi.

Thứ Ba, 29/08/2017 17:25
51 👨 560
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật