Hươu cao cổ có cái cổ dài không phải là để ăn lá trên ngọn cây?

Hươu cao cổ chính là sinh vật cao nhất hành tinh. Chiều cao của cá thể trưởng thành lên tới gần 6m, riêng cái cổ dài của chúng đã dài tới gần 2m. Vậy tại sao hươu cao cổ lại có cái cổ dài bất thường, không giống ai như thế?

Nhiều người chắc chắn sẽ cho rằng, cái cổ cao là do chúng vươn cổ ăn những lá cây ở trên cao, để không phải cạnh tranh với các loài vật khác. Trải qua thời gian dài, cái cổ của chúng ngày càng dài hơn và được truyền lại cho các thế hệ sau.

Hươu cao cổ có cái cổ dài không phải là để ăn lá trên ngọn cây

Một số ý kiến khác tin rằng chiếc cổ cao đó là để thu hút bạn tình. Trong mùa sinh sản, các con hươu cao cổ đực sẽ dùng chiếc cổ dài quật vào nhau, thường cổ ai dài hơn sẽ thắng để tranh giành bạn tình.

Năm 1963, A. Brownlee đã đưa ra một giả thuyết cho rằng cái cổ cao chính là phương pháp điều hòa thân nhiệt của loài động vật cao nhất hành tinh này. Do cái nóng ngày càng khắc nghiệt của châu Phi buộc chúng phải vươn cổ lên cao để làm tăng diện tích phủ bóng lên cơ thể, giúp nhiệt độ cân bằng hơn.

Chính hình dạng dài nhưng hẹp của cái cổ lại có khả năng làm mát rất tốt

Giả thuyết nghe tưởng chừng như vô lý này lại có thể là sự thật. Mới đây, Graham Mitchell, một nhà nghiên cứu từ ĐH Wyoming (Mỹ) đã thực hiện một thử nghiệm đánh giá cơ thể của những con hươu cao cổ tại Zimbabwe.

Kết quả cho thấy, như những loài có khối lượng tương tự, diện tích bề mặt của hươu cao cổ rất bình thường nhưng chính hình dạng dài nhưng hẹp của cái cổ lại có khả năng làm mát rất tốt.

Khi quá nóng, hươu cao cổ chỉ cần hướng cái đầu về phía Mặt Trời, điều này giúp chúng giảm phần lớn diện tích tiếp xúc với ánh nắng và nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống.

Hiện nay, các nhà khoa khoa học đang tiếp tục nghiên cứu trước khi đưa ra kết luận chính thức.

Thứ Ba, 19/09/2017 10:28
42 👨 1.069
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật