Hạt giống thượng cổ 32.000 năm tuổi trổ hoa thần kỳ

Nhiều năm trước, các nhà thám hiểm người Nga đã tìm thấy một kho hạt giống 32.000 năm tuổi của một loài hoa có tên khoa học là Silene stenophylla. Khi đó, kho hạt giống này bị chôn vùi trong một hang sóc ở độ sâu khoảng 37,7 mét dưới lớp băng vĩnh cửu lạnh giá gần bờ sông Kolyma ở vùng Siberia.

Silene stenophylla thuộc họ Cẩm chướng, có hoa màu trắng mọc ở vùng lãnh nguyên Bắc Cực và vùng núi phía Bắc Nhật Bản. Cây hoa này chỉ cao từ 5 đến 15cm, có đài hoa lớn và lá hẹp.

Mới đây, hạt giống thượng cổ 32.000 năm tuổi này đã nảy mầm và ra hoa trong phòng thí nghiệm tại Matxcova. Đây là những hạt cây có thời gian bị chôn vùi trong lòng đất lâu nhất từ trước đến nay được hồi sinh.

Ban đầu, hạt giống thượng cổ này được gieo trồng trong điều kiện bình thường. Sau đó các nhà khoa học trích xuất các mô giá noãn từ hạt đông lạnh và dùng một hỗn hợp gồm nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để nuôi chúng. Các mô đã nảy mầm, mọc rễ và phát triển thành cây trong điều kiện nhiệt độ và ánh sáng được kiểm soát bên trong môi trường nhà kính.

Hạt giống cổ đại nở hoa

Kết quả này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nghiên cứu chất liệu sinh học cổ đại đồng thời mở ra hy vọng phục hồi được những loài thực vật đã bị tuyệt chủng.

Các nhà khoa học đang tìm cách sắp xếp bộ gene và giải mã trình tự ADN của loài thực vật cổ đại này để tìm ra các điều kiện cho phép hạt giống ngủ đông trong hàng chục nghìn năm. Các nhà khoa học cũng hy vọng có thể tìm ra những thay đổi trong bộ gene giúp thực vật thích nghi với điều kiện rất khô, rất lạnh, hoặc rất nóng từ đó tìm ra phương pháp cải tiến các giống cây.

Thứ Sáu, 25/09/2020 15:38
44 👨 2.300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật