Phát hiện ra 'Trái Đất Pi’, mất 3,14 ngày để quay quanh ngôi sao chủ, có kích thước bằng Trái đất

Phát hiện ra hành tinh 'Pi’, mất đúng 3,14 ngày để quay quanh ngôi sao chủ và có kích thước bằng Trái đất

Vũ trụ luôn chứa đựng những điều thú vị và nếu coi nó là một sa mạc rộng lớn thì rõ ràng kiến thức của nhân loại chỉ là một hạt cát nhỏ nhoi. Các nhà thiên văn học quốc tế mới đây đã tìm thấy một thiên thể có kích thước tương đương Trái Đất, nằm cách chúng ta chỉ 186 năm ánh sáng, và điều thú vị là nó quay quanh ngôi sao chủ của mình trong khoảng thời gian gần như trùng khớp với hằng số Pi.

Hành tinh K2-315b này mất 3.14 ngày để quay quanh sao chủ

Cụ thể hơn, ngoại hành tinh tên K2-315b này có bán kính bằng 95% bán kính của Trái đất và cũng là một hành tinh đá như Trái Đất. K2-315b quay quanh một ngôi sao mát nhỏ hơn nhiều so với mặt trời của chúng ta, với kích thước chỉ bằng 1/5. Do nằm ở khoảng cách quá gần so với sao chủ và di chuyển trong quỹ đạo với vận tốc lên tới 291,291km/h (tương đương 81km/giây, rất nhanh so với 29,78 km/giây của Trái đất), một năm trên K2-315b cực kỳ ngắn, cụ thể là 3,14 ngày - rất gần với hằng số Pi (π), con số “siêu việt” trong lĩnh vực toán học, thể hiện tỷ lệ giữa chu vi với đường kính của một đường tròn. Đây cũng chính là lý do tại sao hành tinh này được các nhà khoa học đặt biệt danh "π Earth", tức "Trái Đất Pi".

"Trái Đất Pi" được phát hiện lần đầu tiên bởi kính thiên văn Kepler vào năm 2017 như một phần của sứ mệnh K2, và gần đây quỹ đạo của nó đã được xác nhận trong các nghiên cứu thuộc dự án SPECULOOS (Search for habitable Planets EClipsing ULtra-cOOl Stars), một mạng lưới các kính viễn vọng được sử dụng để tìm kiếm những hành tinh giống Trái đất.

Tuy nhiên, ngoại trừ sự tương đồng về kích thước với Trái đất, K2-315b dường như không phải là nơi lý tưởng cho sự sống. Nó có nhiệt độ bề mặt lên tới khoảng 350 độ F - đủ để nướng chín một chiếc bánh, và dường như không có bầu khí quyển.

Với khoảng cách không quá xa so với Trái đất – chỉ 186 năm ánh sáng – các nhà khoa học hy vọng những thiết bị quan sát tương lai, chẳng hạn Kính viễn vọng không gian James Webb đang được NASA đầu tư, sẽ giúp khám phá rõ ràng hơn những bí ẩn của Trái Đất Pi. Ngoài ra, phát hiện này là có thể coi là dấu hiệu cho thấy vẫn còn rất nhiều ngoại hành tinh khác với những đặc điểm vật lý thú vị đang chờ được khám phá. Qua đó làm dày thêm cuốn bách khoa toàn thư về vũ trụ của nhân loại.

Thứ Sáu, 30/10/2020 22:55