Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện hành tinh có kích thước bằng 99% Trái Đất

Mới đây, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt Trời) có tên LHS 475 b có kích thước bằng 99% Trái Đất. LHS 475 b thuộc chòm sao Octans, có cấu trúc đất đá và cách Trái đất 41 năm ánh sáng.

James Webb giúp các nhà khoa học xác định hành tinh đất đá LHS 475 b có kích thước tương đương Trái Đất, nhưng họ vẫn chưa thể kết luận liệu hành tinh này có khí quyển hay không.

Ảnh minh họa của LHS 475 b. Ảnh: NASA.
Ảnh minh họa của LHS 475 b. Ảnh: NASA.

Các nhà thiên văn học đã sử dụng máy quang phổ cận hồng ngoại (NIRSpec) để phân tích ánh sáng từ ngôi sao chủ của ngoại hành tinh. Họ phát hiện, LHS 475 b quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, có nhiệt độ bằng 50% Mặt Trời và nó mất 2 ngày để hoàn thành quỹ đạo quay.

Các nhà khoa học hy vọng, vào mùa hè tới NIRSpec có thể thu thập nhiều dữ liệu hơn, giúp xác định sự tồn tại và thành phần bầu khí quyển của hành tinh.

Các nhà nghiên cứu dự đoán khí quyển của LHS 475 b có thể chứa carbon dioxide tinh khiết nhưng rất khó để tìm ra bằng chứng dù sử dụng những thiết bị hiện đại của James Webb.

Jacob Lustig-Yaeger, nghiên cứu sinh Phòng thí nghiệm Vật lý Ứng dụng cho biết để phân biệt khí quyển chứa carbon dioxide với việc không có khí quyển cần phải có dữ liệu cực kỳ chính xác. Khí quyển với carbon dioxide tinh khiết rất khó phát hiện bởi có thể rất mỏng như trên sao Hỏa.

Đây là hành tinh đầu tiên được phát hiện bởi kính viễn vọng James Webb, đánh dấu cột mốc quan trọng sau nửa năm hoạt động. Trong tương lai, kính viễn vọng trị giá 10 tỷ USD này có thể tìm kiếm hành tinh khả năng có sự sống, phân tích thành phần hóa học trong bầu khí quyển của chúng.

Thứ Tư, 18/01/2023 08:05
31 👨 463
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ